Danh sách dòng sự kiện

  • 80 năm Thông tấn xã Việt Nam

    80 năm Thông tấn xã Việt Nam

    Trải qua 80 năm đồng hành cùng đất nước (1945-2025), TTXVN - cơ quan thông tấn quốc gia, cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện - luôn giữ vững vị thế là dòng thông tin chủ lưu có vai trò định hướng thông tin, là trung tâm thông tin chiến lược, tin cậy của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.
  • 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

    80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

    Nhiều hoạt động ý nghĩa, bao gồm diễu binh, diễu hành, rước đuốc, và các nghi lễ trang trọng, nhằm ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc và thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
  • Đếm ngược A80

    Đếm ngược A80

    Lễ diễu binh kỷ niệm 80 năm thành lập nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, diễn ra vào ngày 2/9/2025, là một sự kiện quốc gia đặc biệt quan trọng, mang trong mình nhiều ý nghĩa sâu sắc cả về đối nội và đối ngoại. Về mặt đối nội, sự kiện này là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta cùng nhau nhìn lại chặng đường 80 năm lịch sử đầy vẻ vang, đặc biệt là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa – dấu mốc khai sinh ra nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ngày nay. Đây là cơ hội để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại cùng các thế hệ cha ông đã không tiếc máu xương để giành độc lập, tự do cho dân tộc. Lễ diễu binh còn là biểu tượng cho sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thể hiện ý chí và sự đồng lòng của người dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, qua việc trình diễn các khí tài quân sự hiện đại cùng sự tinh nhuệ của Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam, lễ diễu binh sẽ khẳng định năng lực quốc phòng, an ninh của đất nước, củng cố niềm tin của nhân dân vào khả năng bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Sự kiện này cũng có ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc, khơi dậy lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc trong các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ, thúc đẩy họ phấn đấu đóng góp vào sự phát triển phồn vinh của đất nước. Một lễ kỷ niệm quy mô và trang trọng như vậy còn góp phần tạo nên một không khí phấn khởi, động lực to lớn để toàn dân tộc tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Về mặt đối ngoại, lễ diễu binh 80 năm Quốc khánh là dịp để Việt Nam trình diễn hình ảnh của một quốc gia hòa bình, ổn định và đang không ngừng phát triển, từ đó nâng cao vị thế và uy tín của mình trên trường quốc tế. Việc có thể mời các lực lượng quân sự từ các quốc gia bạn bè tham gia diễu binh (nếu được thực hiện) sẽ là minh chứng cho tình hữu nghị, đoàn kết quốc tế, đồng thời khẳng định rõ ràng đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, luôn là bạn, là đối tác tin cậy với tất cả các nước. Bên cạnh đó, một sự kiện tầm cỡ quốc gia được tổ chức chuyên nghiệp còn góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế, thu hút thêm du khách và các nhà đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, việc dự kiến lần đầu tiên tổ chức diễu binh trên biển với quy mô lớn, song song với các hoạt động trên bộ và trên không, sẽ làm tăng thêm ý nghĩa biểu tượng về sức mạnh tổng hợp và khả năng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Việt Nam.
  • Chính quyền địa phương 2 cấp

    Chính quyền địa phương 2 cấp

    Ở Việt Nam, mô hình truyền thống thường là chính quyền 4 cấp: Trung ương (Chính phủ, các Bộ, ngành); Tỉnh/Thành phố trực thuộc Trung ương; Huyện/Quận/Thị xã/Thành phố trực thuộc tỉnh; và Xã/Phường/Thị trấn. Khi nói đến "Chính quyền 2 cấp", ý tưởng chính là giảm bớt các cấp trung gian, thường là loại bỏ hoặc sáp nhập các cấp huyện/quận hoặc xã/phường để tạo ra một cấu trúc quản lý trực tiếp và hiệu quả hơn. Mục đích chính của mô hình này thường là tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu quả, tiết kiệm ngân sách và gắn kết hơn với người dân. Việc này giúp rút ngắn quy trình giải quyết công việc, giảm bớt sự chồng chéo, quan liêu, tạo điều kiện cho việc ra quyết định nhanh chóng và sát với thực tiễn hơn. "Chính quyền 2 cấp" là một mô hình cải cách hành chính nhằm tổ chức bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu quả hơn bằng cách giảm số lượng các cấp hành chính trung gian, phân cấp mạnh mẽ và tăng cường tính trực tiếp trong quản lý, điều hành. Đây là một chủ đề phức tạp và có nhiều tranh luận, bởi việc áp dụng nó đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về điều kiện kinh tế - xã hội, địa lý và đặc thù của từng địa phương.
  • Xung đột Israel - Iran

    Xung đột Israel - Iran

    Sáng sớm ngày 13/6, Israel xác nhận đã tiến hành một loạt không kích nhằm vào các cơ sở hạt nhân và quân sự của Iran trong chiến dịch mang tên "Rising Lion", nhắm vào các nhà khoa học đang tham gia chương trình hạt nhân, kho tên lửa đạn đạo và đặc biệt là cơ sở làm giàu uranium tại Nantanz - được xem là trung tâm hạt nhân trọng yếu của Tehran. Cuộc xung đột âm ỉ kéo dài nhiều năm giữa Israel và Iran đã chính thức bùng nổ thành một chuỗi hành động quân sự công khai, với nguy cơ lan rộng toàn khu vực.
  • Đột phá theo NQ 57

    Đột phá theo NQ 57

    Ngày 22-12-2024, Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
  • Đổi mới theo NQ 66

    Đổi mới theo NQ 66

    Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
  • Nghị quyết 18 - Cách mạng tinh gọn

    Nghị quyết 18 - Cách mạng tinh gọn

    Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giảm chi thường xuyên và góp phần cải cách chính sách tiền lương. Mục tiêu cụ thể: - Đến năm 2021: Cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức và các đầu mối bên trong của từng tổ chức theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian, giảm cấp phó. Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện một số quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị để kịp thời khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý; Thực hiện thí điểm một số mô hình mới về tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh để tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, góp phần làm rõ về lý luận và thực tiễn; Sắp xếp thu gọn hợp lý các đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số, diện tích tự nhiên và giảm số lượng thôn, tổ dân phố; Giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015. - Từ năm 2021 đến năm 2030: Hoàn thành việc nghiên cứu và tổ chức thực hiện mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể của nước ta trong giai đoạn mới; giảm biên chế; Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; Tiếp tục cụ thể hoá, thể chế hoá chủ trương, nghị quyết, kết luận của Đảng về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy bằng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Phân định rõ và tổ chức thực hiện mô hình chính quyền nông thôn, đô thị, hải đảo và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; Cơ bản hoàn thành việc sắp xếp thu gọn các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thôn, tổ dân phố theo tiêu chuẩn quy định. - Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập từ nay đến năm 2030: Thực hiện có hiệu quả theo lộ trình, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Trung ương 6 khoá XII về "Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập".
  • Khơi thông động lực theo NQ 68

    Khơi thông động lực theo NQ 68

    Sự ra đời của Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trong tình hình mới được các đại biểu Quốc hội và giới chuyên gia nhìn nhận là bước đột phá trong tư duy và hoạch định chính sách phát triển kinh tế.
  • Thực hiện NQ 59

    Thực hiện NQ 59

    Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị là “quyết sách đột phá,” đánh dấu bước ngoặt có tính lịch sử trong quá trình hội nhập để Việt Nam bước vào kỷ nguyên vươn mình tới thịnh vượng, hùng cường.
banner_cat banner_cat banner_cat banner_cat