Bất ngờ lùi thí điểm chỉ thu phí tự động trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Thay vì chính thức triển khai từ ngày 5/5 tới như thông báo trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết thời điểm áp dụng chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được lùi 1 tháng so với dự kiến ban đầu.
Cụ thể, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, SEA Games 31 (Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31) được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 5/5/2022 đến này 23/5/2022.
Vì vậy, để bảo đảm nhu cầu tham gia giao thông và trật tự an toàn giao thông trong thời gian diễn ra SEA Games 31, Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến lùi thời gian bắt đầu thực hiện tới đầu tháng 6/2022.
"Việc tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông bảo đảm tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện theo đúng chỉ đạo", ông Thắng cho biết.
Trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN.
Đề cập đến số lượng phương tiện đã dán thẻ và sử dụng dịch vụ ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, hiện tại, tỷ lệ phương tiện đã dán thẻ tại các tỉnh, thành phố tuyến đường cao tốc đi qua đạt trung bình 65% (tăng khoảng 10% so với tháng trước đó).
Tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng trên tuyến đạt 50% trên tổng lưu lượng xe (thời điểm tháng 3/2022) tăng khoảng 5% so với tháng trước đó. Như vậy cho thấy đã phát huy hiệu quả của việc tăng cường công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin truyền thông.
"Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tăng cường công tác phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong công tác tuyền thông, phát hành sổ tay hướng dẫn cho chủ phương tiện về thu phí điện tử không dừng để tăng cao tỷ lệ dán thẻ cũng như sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để chuẩn bị cho giai đoạn thí điểm", ông Nguyễn Mạnh Thắng cho hay.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho biết thêm, thời gian qua các đơn vị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chủ động tổ chức, phối hợp cùng đơn vị quản lý tuyến đường là Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) rà soát, kiểm tra hiện trường tổ chức giao thông khu vực các trạm thu phí trên tuyến.
Bên cạnh đó, chỉ đạo VIDIFI lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng hồ sơ phương án tổ chức giao thông phục vụ thí điểm trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, thoả thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý với đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đơn vị này tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm không ảnh hưởng tiêu cực đến việc đi lại của người dân, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Chiều 2/8, tại khu đền tháp Mỹ Sơn, xã Thu Bồn, thành phố Đà Nẵng, Ban quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Bảo tồn di tích, Viện Khảo cổ học và Quỹ C.M. Lerici (Italia) tổ chức hội thảo về kết quả khai quật nhóm tháp L, nhằm làm rõ đặc điểm kiến trúc, chức năng của nhóm tháp để đưa ra những giải pháp bảo tồn và khai thác bền vững.
Đợt lũ lịch sử do hoàn lưu bão số 3 vừa qua đã gây ra những thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương. Tại miền Tây Nghệ An, tuyến quốc lộ 7 – con đường huyết mạch nối liền các huyện vùng cao và cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn – đang bị sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ chia cắt giao thông và mất an toàn.
Nhân kỷ niệm 33 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1992 – 2025), tối 1/8, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại thành phố Đà Nẵng tổ chức sự kiện “Lễ hội Việt Nam – Hàn Quốc thành phố Đà Nẵng năm 2025”.
Tuyến đường liên xã Văn Miếu – Khả Cửu của tỉnh Phú Thọ có chiều dài hơn 20km. Đây là trục giao thông quan trọng phục vụ đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của khoảng 2.000 hộ dân. Tuy nhiên, hiện trạng của tuyến đường lại đang là nỗi ám ảnh thường trực đối với người tham gia giao thông bởi sự xuất hiện dày đặc các “ổ trâu”, “ổ voi”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.