Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc chuyên môn về đáp án môn tiếng Anh
Trước những tranh cãi về đáp án môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, chiều 4/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có những thông tin về vấn đề này.
Theo thông tin của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Hiện nay, các Sở GD&ĐT triển khai công tác chấm thi đảm bảo chất lượng, theo đúng tiến độ thời gian, tuân thủ đúng đáp án Bộ GD&ĐT đã công bố.
Bộ GD&ĐT đang cân nhắc chuyên môn về đáp án, đặc biệt môn tiếng Anh, để đảm bảo đầy đủ quyền lợi chính đáng cho tất cả các thí sinh. Nếu có phương án điều chỉnh, Ban Chỉ đạo kỳ thi sẽ sớm có thông báo trong những ngày tới.
Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án chính thức môn tiếng Anh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhiều cuộc tranh luận trên diễn đàn giáo dục.
Câu tiếng Anh trong mã đề thi 409 gây tranh cãi. Ảnh: Chụp màn hình
Cụ thể, ở câu 31 - mã đề 401 (câu 46 - mã đề 402, câu 50 - mã đề thi 409), đề bài yêu cầu chọn đáp án sai. Các tranh cãi xung quanh hai phương án B và C.
Đề bài: "Their pioneering (A) research showed that the learning motivation of the two groups of learners was quite distinctive (B) from each other, and the comparative (C) group whose learning motivation was stronger performed better than the control (D) group".
Các từ được gạch chân để chọn lỗi sai gồm (từ trong ngoặc là nghĩa tiếng Việt được hiểu trong văn cảnh câu được hỏi): A. pioneering (tiên phong); B. distinctive (khác biệt); C. comparative (thí nghiệm/so sánh); D. control (đối chứng/kiểm soát).
Theo đáp án được Bộ GD&ĐT công bố, phương án trả lời đúng là B. Điều này đồng nghĩa với việc nếu thí sinh trả lời là C (từ cần được sửa là từ comparative) sẽ không có điểm.
Bà Vũ Thị Mai Phương, giảng dạy tiếng Anh tại Hà Nội đã viết thư kiến nghị tới Bộ GD&ĐT. Trong đó nêu, trong khoa học, khi so sánh giữa hai nhóm đối tượng nghiên cứu, người ta sử dụng thuật ngữ "control group" và "experimental group" hoặc "comparison group". Nhóm comparison group/experimental group là nhóm nhận được sự can thiệp của thí nghiệm còn nhóm "control group" phục vụ như là cơ sở. Việc đề cập tới nghiên cứu "research" và nhóm cơ sở "control group" dẫn tới từ "comparative" trở nên sai lệch về kiến thức khoa học. Do đó, đáp án C cần được công nhận.
Bà Mai Phương kiến nghị; "Với các em lựa chọn đáp án "comparative", Bộ GD&ĐT công nhận cho điểm. 0,2 điểm, nếu nhân đôi ở ngành ngôn ngữ Anh, có tính chất quyết định tới việc đỗ, trượt của học sinh và sẽ là thiệt thòi lớn cho các em đã nhận ra lỗi sai này trong câu.
Ngoài ra, một số ý kiến cũng cho rằng, câu này có hai đáp án đúng và Bộ GD&ĐT nên chấp nhận cả hai đáp án. Bởi việc Bộ GD&ĐT chọn đáp án B có thể hiểu được nếu nhìn nhận từ góc độ nguyên tắc của người ra đề. Khi ra đề, người ra đề có mục tiêu kiểm tra dựa trên những gì học sinh được học. Nếu chỉ công nhận đáp án B sẽ gây bất công do những học sinh giỏi hơn mới nhìn ra vấn đề của đáp án C. Tuy nhiên, sẽ thiệt thòi hơn với những bạn giỏi hơn vì các bạn có thể mất điểm.
Tỉnh Nghệ An đã trích 317 tỉ đồng để hỗ trợ 35 xã khắc phục hậu quả mưa lũ. Trong đó 205 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách và 112 tỉ đồng từ Quỹ Cứu trợ qua tài khoản Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An.
Trong khi vừa phải trải qua cơn lũ lịch sử thì đồng bào miền tây Nghệ An đang đối diện với nguy cơ sạt lở đất. Nhũng diễn biến phức tạpcủa thời tiết đang tiếp tục đe dọa đến tính mạng và gây thiệt tài sản của nhân dân. Trong khi đó, nguồn lực cũng như quỹ đất có mặt bằng tốt để triển khai các khu tái định cư cho người dân ở các xã vùng núi hiện nay rất hạn chế.
Trận lũ vào rạng sáng ngày 1/8 đã gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Tại các bản Suối Lư 1, 2 và 3 thuộc xã Na Son, nước lũ cuốn trôi nhiều tài sản, nhà cửa, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Những ngày qua, bà con địa phương đang khẩn trương khắc phục hậu quả, từng bước ổn định lại cuộc sống sau thiên tai.
Chiều 2/8, tại khu đền tháp Mỹ Sơn, xã Thu Bồn, thành phố Đà Nẵng, Ban quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Bảo tồn di tích, Viện Khảo cổ học và Quỹ C.M. Lerici (Italia) tổ chức hội thảo về kết quả khai quật nhóm tháp L, nhằm làm rõ đặc điểm kiến trúc, chức năng của nhóm tháp để đưa ra những giải pháp bảo tồn và khai thác bền vững.