Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở 3 tỉnh miền núi phía Bắc và ngập lụt khu vực Hà Nội
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo, khoảng từ 19 giờ ngày 1/8 đến 1 giờ ngày 2/8, các tỉnh Thái Nguyên, Hà Giang, Yên Bái tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20 - 50mm, có nơi trên 70mm.
Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các địa phương trên, đặc biệt các huyện: Võ Nhai, thành phố Thái Nguyên, Đại Từ, Phú Bình, Phổ Yên, Sông Công, Phú Lương, Đồng Hỷ (Thái Nguyên); Vị Xuyên, Bắc Mê, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng su Phì, Bắc Quang (Hà Giang); Lục Yên, Yên Bình, Văn Yên, Văn Chấn, Trấn Yên (Yên Bái). Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.
Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân. Ảnh: TTXVN phát
Các chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khoảng từ 18 - 20 giờ ngày 1/8, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận vẫn tiếp tục có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến trong khoảng từ 20 - 40mm, có nơi trên 60mm. Cảnh báo, đợt mưa này có khả năng gây sẽ ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành với độ sâu phổ biến từ 15 - 30cm.
Đáng chú ý một số tuyến phố ở Hà Nội có khả năng ngập sâu hơn với độ sâu từ 20 - 50cm bao gồm: Thụy Khuê (Chu Văn An - Dốc La Pho), Trích Sài (quận Tây Hồ); Cao Bá Quát (đoạn trước Công ty Môi trường đô thị Hà Nội); đường Đội Cấn, Đào Tấn, Liễu Giai, Ngọc Khánh, Cao Bá Quát... (quận Ba Đình); Minh Khai (chân cầu Vĩnh Tuy), Vân Hồ, Nguyễn Công Trứ, Ngã 5 Bà Triệu, Lò Đúc... (quận Hai Bà Trưng); Vương Thừa Vũ, Quan Nhân, Nguyễn Tuân, Nguyễn Trãi, Bùi Xương Trạch, Cự Lộc, Triều Khúc, Lương Thế Vinh, Nguyễn Huy Tưởng, Định Công, Ngõ 192 Lê Trọng Tấn...(quận Thanh Xuân); Ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa (quận Hoàn Kiếm); Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng, Tôn Thất Thuyết, Nam Trung Yên, Hoa Bằng (quận Cầu Giấy); Giải Phóng, Tân Mai, Nguyễn Xiển, Nguyễn Chính, Trương Định, Linh Đàm, Lĩnh Nam... (quận Hoàng Mai); Mỗ Lao, khu đô thị Văn Phú, Lê Trọng Tấn, ngã 3 Quang Trung - Phan Đình Giót, bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông); Phố Ngọc Lâm, Hoàng Như Tiếp, Ngã tư Đàm Quang Trung - Cổ Linh, Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên).
Trong đợt mưa này, các tuyến phố chỉ ngập trong thời gian xảy ra mưa cường độ lớn và sớm tiêu thoát hết sau khi mưa kết thúc 30 - 60 phút. Cấp độ rủi ro thiên tai do ngập lụt cấp 1. Các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến phố ngập sẽ bị ảnh hưởng, khó khăn khi di chuyển có thể gây tắc nghẽn cục bộ.
Chiều 2/8, tại khu đền tháp Mỹ Sơn, xã Thu Bồn, thành phố Đà Nẵng, Ban quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Bảo tồn di tích, Viện Khảo cổ học và Quỹ C.M. Lerici (Italia) tổ chức hội thảo về kết quả khai quật nhóm tháp L, nhằm làm rõ đặc điểm kiến trúc, chức năng của nhóm tháp để đưa ra những giải pháp bảo tồn và khai thác bền vững.
Đợt lũ lịch sử do hoàn lưu bão số 3 vừa qua đã gây ra những thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương. Tại miền Tây Nghệ An, tuyến quốc lộ 7 – con đường huyết mạch nối liền các huyện vùng cao và cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn – đang bị sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ chia cắt giao thông và mất an toàn.
Nhân kỷ niệm 33 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1992 – 2025), tối 1/8, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại thành phố Đà Nẵng tổ chức sự kiện “Lễ hội Việt Nam – Hàn Quốc thành phố Đà Nẵng năm 2025”.
Tuyến đường liên xã Văn Miếu – Khả Cửu của tỉnh Phú Thọ có chiều dài hơn 20km. Đây là trục giao thông quan trọng phục vụ đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của khoảng 2.000 hộ dân. Tuy nhiên, hiện trạng của tuyến đường lại đang là nỗi ám ảnh thường trực đối với người tham gia giao thông bởi sự xuất hiện dày đặc các “ổ trâu”, “ổ voi”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.