Cầu vượt sông Đáy mở ra tương lai giao thương Ninh Bình - Nam Định
Sáng 2/12, UBND tỉnh Nam Định tổ chức lễ hợp long Dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.
Lãnh đạo hai tỉnh Nam Định – Ninh Bình tiến hành nghi thức hợp long cầu vượt sông Đáy. Ảnh: Thái Thuần – TTXVN
Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Đặng Khánh Toàn và Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn cùng lãnh đạo hai tỉnh Ninh Bình, Nam Định tiến hành nghi thức hợp long cầu vượt sông Đáy, tặng hoa chúc mừng đơn vị thi công.
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định, cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định là dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng (tuyến CT.08) được thực hiện theo Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg ngày 28/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Dự án được UBND tỉnh Nam Định phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 350/QĐ-UBND ngày 23/02/2023 với tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng.
Dự án có tổng chiều dài tuyến 2 km đi qua 2 xã Khánh Cường, Khánh Trung thuộc địa phận huyện Yên Khánh (Ninh Bình) và 3 xã: Nghĩa Châu, Nghĩa Trung, Nghĩa Thái thuộc huyện Nghĩa Hưng (Nam Định). Điểm đầu dự án tại Km17+300 trên tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối dự án tại Km19+300 trên tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, thuộc xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Đặng Khánh Toàn chúc mừng. Ảnh: Thái Thuần – TTXVN
Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn chúc mừng. Ảnh: Thái Thuần – TTXVN
Công trình có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, gồm cầu vượt sông chiều dài khoảng 1,36 km; mặt cắt ngang cầu rộng 19,5 m; đường dẫn chiều dài khoảng 0,64 km với bề rộng nền đường 19 m; xây dựng các tuyến đường nhánh, nút giao và các công trình phụ trợ theo quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.
Cầu vượt sông Đáy có khổ thông thuyền 85 m x 15 m; tĩnh không đường/đê 4,75 m; cầu gồm 29 nhịp, phần cầu chính gồm 3 nhịp liên tục dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, sơ đồ (80+130+80)m; phần cầu dẫn vượt đê Hữu sông Đáy phía tỉnh Ninh Bình gồm 3 nhịp liên tục dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực sơ đồ (46+70+46)m, các nhịp dẫn còn lại dùng kết cấu dầm Super-T bê tông cốt thép dự ứng lực.
Phía tỉnh Ninh Bình, cầu vượt khác mức và kết nối với đường Bái Đính - Kim Sơn bằng 2 nhánh với quy mô nền rộng 12 m; về phía tỉnh Nam Định tuyến giao vượt khác mức với Quốc lộ 37B và giao khác mức liên thông với Đường trục phát triển tỉnh Nam Định (ĐT.490), kết nối bằng 2 nhánh quy mô nền rộng 8 m.
Toàn cảnh Dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối Ninh Bình - Nam Định. Ảnh: Thái Thuần – TTXVN
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định Đinh Văn Phương, đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết: Dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình - tỉnh Nam Định nhằm mục tiêu kết nối các tuyến giao thông quan trọng của tỉnh hai tỉnh, từng bước hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, tăng cường tính liên kết nối vùng và liên vùng khu vực đồng bằng sông Hồng; đồng thời, giúp giảm tải cho hệ thống giao thông hiện có, rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển cho người tham gia giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh trong vùng./.
Chiều 2/8, tại khu đền tháp Mỹ Sơn, xã Thu Bồn, thành phố Đà Nẵng, Ban quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Bảo tồn di tích, Viện Khảo cổ học và Quỹ C.M. Lerici (Italia) tổ chức hội thảo về kết quả khai quật nhóm tháp L, nhằm làm rõ đặc điểm kiến trúc, chức năng của nhóm tháp để đưa ra những giải pháp bảo tồn và khai thác bền vững.
Đợt lũ lịch sử do hoàn lưu bão số 3 vừa qua đã gây ra những thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương. Tại miền Tây Nghệ An, tuyến quốc lộ 7 – con đường huyết mạch nối liền các huyện vùng cao và cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn – đang bị sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ chia cắt giao thông và mất an toàn.
Nhân kỷ niệm 33 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1992 – 2025), tối 1/8, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại thành phố Đà Nẵng tổ chức sự kiện “Lễ hội Việt Nam – Hàn Quốc thành phố Đà Nẵng năm 2025”.
Tuyến đường liên xã Văn Miếu – Khả Cửu của tỉnh Phú Thọ có chiều dài hơn 20km. Đây là trục giao thông quan trọng phục vụ đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của khoảng 2.000 hộ dân. Tuy nhiên, hiện trạng của tuyến đường lại đang là nỗi ám ảnh thường trực đối với người tham gia giao thông bởi sự xuất hiện dày đặc các “ổ trâu”, “ổ voi”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.