Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất điều chỉnh quy mô 4 đoạn tuyến cao tốc
Điều chỉnh quy mô 4 đoạn tuyến cao tốc trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông và cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long là nội dung đang được Cục Đường bộ Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cao tốc Bắc - Nam Ảnh: Internet
Theo đó, các tuyến cao tốc được điều chỉnh quy mô gồm cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Pháp Vân - Phú Thứ (Hà Nam), đoạn Bến Lức (Long An) - Trung Lương (Tiền Giang), đoạn Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long.
Theo đó, điều chỉnh quy mô đoạn Pháp Vân - Phú Thứ từ 8 làn xe thành 10 - 12 làn xe; đoạn Bến Lức - Trung Lương từ 6 làn xe thành 10 - 12 làn xe; đoạn Cần Thơ - Cà Mau từ 4 làn xe thành 6 làn xe.
Theo tờ trình, việc điều chỉnh quy mô này trên cơ sở cập nhật quy hoạch tổng thể quốc gia về tốc độ tăng trưởng GDP, nhu cầu vận tải tăng; định hướng phát triển vùng, ưu tiên xây dựng các tuyến cao tốc kết nối Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ với các địa phương trong và ngoài vùng; cập nhật định hướng Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ là các cực tăng trưởng vùng động lực phía Bắc, phía Nam, đồng bằng sông Cửu Long.
Các tuyến cao tốc trong danh mục điều chỉnh có lưu lượng xe, nhu cầu vận tải lớn, cửa ngõ kết nối Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ với các địa phương. Vậy nên, Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá cần thiết điều chỉnh các đoạn Pháp Vân - Phú Thứ, Bến Lức - Trung Lương lên quy mô lên 10-12 làn xe, đoạn Cần Thơ - Cà Mau lên quy mô lên 6 làn xe để đáp ứng nhu cầu phát triển khu vực trong tương lai.
Tương tự, cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long được điều chỉnh quy mô từ 4 lên 6 làn xe, do đây là một trong hai tuyến cao tốc trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Trên cơ sở vùng phát triển và hành lang kinh tế ưu tiên, Cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy điều chỉnh quy mô đường cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long là cần thiết.
Bên cạnh việc điều chỉnh quy mô các đoạn tuyến cao tốc, tờ trình điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến cao tốc là Cà Mau - Đất Mũi và Quảng Ngãi - Kon Tum.
Theo đó, dự thảo bổ sung quy hoạch mới tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, chiều dài khoảng 136km, quy mô 4 làn xe. Cả hai tuyến cao tốc này có tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Ngoài ra, một số tuyến cao tốc được điều chỉnh phạm vi gồm: cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
Cụ thể, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được điều chỉnh điểm đầu từ thành phố Ninh Bình thành huyện Yên Mô ở phía Nam, thành phố Ninh Bình, với chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 117 km. Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được điều chỉnh điểm đầu từ thành phố Đông Hà, Quảng Trị thành huyện Triệu Phong, có chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 56 km.
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku điều chỉnh điểm đầu từ cảng Nhơn Hội, tỉnh Bình Định thành thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 123 km. Cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài được điều chỉnh điểm cuối từ cửa khẩu Mộc Bài thành huyện Bến Cầu, Tây Ninh./.
Nhân kỷ niệm 33 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1992 – 2025), tối 1/8, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại thành phố Đà Nẵng tổ chức sự kiện “Lễ hội Việt Nam – Hàn Quốc thành phố Đà Nẵng năm 2025”.
Tuyến đường liên xã Văn Miếu – Khả Cửu của tỉnh Phú Thọ có chiều dài hơn 20km. Đây là trục giao thông quan trọng phục vụ đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của khoảng 2.000 hộ dân. Tuy nhiên, hiện trạng của tuyến đường lại đang là nỗi ám ảnh thường trực đối với người tham gia giao thông bởi sự xuất hiện dày đặc các “ổ trâu”, “ổ voi”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.
Những ngày qua, từ khắp mọi miền tổ quốc rất nhiều đoàn cứu trợ đã tổ chức vận chuyển các nhu yếu phẩm cứu trợ cho người dân vùng lũ miền tây Nghệ An. Tuy nhiên, thời tiết liên tục mưa vào chiều tối, khiến các cung đường đèo vốn khó khăn giờ càng nguy hiểm hơn. Liên tiếp những vụ tai nạn xảy ra, dù không thiệt hại về người nhưng là lời cảnh báo cho các đoàn cứu trợ cần hết sức lưu ý về các cung đường và lộ trình di chuyển để đảm bảo an toàn.
Chiều 1/8, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng đã diễn ra trận chung kết, lễ bế mạc và trao giải Giải bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc Cúp Nestlé MILO năm 2025. Đội U11 Hưng Yên xuất sắc đoạt chức vô địch.