Net Zero | VietNam Media

14/08/2025

Giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2025

Sáng 14/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Đông Ngạc tổ chức khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.

Giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2025

Cầu nối giao thương cho sản phẩm OCOP cả nước với Hà Nội

Tuần hàng tổ chức trong vòng 5 ngày (từ ngày 13/8/2025 đến ngày 17/8/2025) với 50 gian hàng và trên 500 sản phẩm OCOP là đặc sản vùng miền của thành phố Hà Nội và 13 tỉnh thành trong cả nước. Riêng Thành phố Hà Nội có 20 gian hàng với trên 100 sản phẩm OCOP.

Sự kiện đại biểu cắt băng khai mạc - Ảnh:  Sơn Hà

Ông Ngọ Văn Ngôn - Phó Chánh Văn phòng chuyên gia Văn Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biế t: “TUần hàng lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước giao lưu, kết nối giao thương, quảng bá hiệu quả, cảm xúc thương mại, không ngừng nâng cao năng suất, sản phẩm chất lượng, phòng ngủ là người dùng tiêu chuẩn biết biết hơn về sản phẩm tâm trí sử dụng”.

Thành phố Hà Nội với quy mô sản xuất nông nghiệp lớn, diện tích đất dành cho hoạt động sản xuất nông nghiệp trên 197.000 ha thuộc địa phương trong cả nước. Hà Nội cũng là địa phương có số lượng HTX nhiều nhất cả nước với 1.336 Nông nghiệp đang hoạt động; có 1.574 trang trại; với hơn 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao, trên 14 loại sản phẩm nông lâm thủy sản đã được cung cấp mã nguồn xuất xứ gốc (QRCode).

Ông Ngọ Văn Ngôn - Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội phát biểu biểu hiện sự kiện sa mạc - Ảnh: Sơn Hà

Theo ông Ngôn, Hà Nội có khoảng 12 triệu dân sinh sống nên nhu cầu tiêu dùng thực lương, thực phẩm chất lượng cao. Tuy nhiên, phần lớn hàng hóa thiết yếu thường xuyên xuyên suốt chỉ đáp ứng được 35% đến 45% nhu cầu thị trường nhưng lại phải nhập bổ sung từ các tỉnh thành trong nước và từ nước ngoài.

Đến nay, Hà Nội đã liên kết với 43 Tỉnh thành xây dựng được trên 1.500 chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng của người dân Thủ Đô và xây dựng 172 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông thủy sản toàn toàn trong nội bộ thành phố.

Những sự kiện được tổ chức tại các phường, xã trong giai đoạn này sẽ giúp kích cầu tiêu dùng, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của Hà Nội tới người tiêu dùng thủ đô. Không có thế, sự kiện nào còn là cầu nối giúp các đặc sản, sản vật địa phương khác được xúc tiến và tiêu thụ.

Cụ Nguyễn Thị Hà ở chung cư Nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an (phường Đông Ngạc) mua giò chả bánh cuốn Ước tại Phòng. Cụ phấn khởi động cho biết: “Tôi gần 80 tuổi, quê ở Sơn La, nên ít khi được ăn giò chả Lễ hội tươi ngon. Nay được mua tại phòng, ăn tươi, giá cả lại phải chăng. Ngoài ra tôi còn đi mua nhiều loại rau trái cây lần đầu tiên được biết đến nữa, rất tiện lợi”.

Chị Nguyễn Thị Hường - hãng giò chả Xuân Hương của xã Ước Lễ cho biết: "Em bán không nghỉ tay từ lúc mở cửa 6h sáng đến bây giờ. Giò chả Giành Lễ là đặc sản nổi tiếng của Hà Thành, lại là sản phẩm OCOP 4 sao nên người dân dân tin tưởng. Em làm thành những bộ đồ ăn sáng như bánh cuốn giò, chả, thịt nướng... đa dạng hóa. Từ sáng đến nay là 10h, em bán được 2 bánh cuốn rồi".

Còn bà Phạm Thị Hằng ở phường  cho biết, bà quê ở Thanh Hóa, mới ra đây ở cùng con, nên đến sự kiện này, bà mua được thứ nhiều, giá hợp lý lại Yên tâm: “Tôi bị đau chân, không đi được nhiều, sự kiện này giúp tôi biết và mua được nhiều đồ ngon, nhiều món ăn lần đầu tôi thấy. Hàng hoá sạch sẽ, giá hợp lý”.

Chị Yến giới thiệu sản phẩm riêng tới khách mua hàng - Ảnh:  Sơn Hà

Chị Nguyễn Lê Hoàng Yến mang gần 50 loại đặc sản nông sản của tỉnh Đăk Lăk ra sự kiện lần này. Hàng tươi, mới lạ, nên bà con mua bán sốt từ lúc khai trương sự kiện. "Tôi bán giá hàng lắm, phấn khởi vì mình bán nhiều hàng, đưa sản phẩm đặc sản của Đăk Lăk đến tay người tiêu dùng tại thủ đô. Tôi đã tìm thấy các sự kiện của Hà Nội là đông khách nhất. Sau mỗi sự kiện, tôi có thêm khoảng 100 - 200 khách hàng mới, giúp tôi bán hàng ổn định. Ban tổ chức cũng hỗ trợ các nhà cung cấp điện nước, an ninh. Vì thế tất cả các sự kiện của Hà Nội, tôi bố trí nguồn gia đầy đủ” – Chị Yến chia sẻ.

Nhiều loại nông sản đặc sản các vùng được người dân tìm mua - Ảnh:  Sơn Hà

 

Hà Nội sẽ xúc tiến công nhận thêm 22 sản phẩm OCOP 5 sao

Ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn thành phố Hà Nội cho biết: “ Hà Nội hiện có trên 1350 làng nghề sử dụng 40% làng nghề cả nước. Đặc biệt trong năm 2025, Hà Nội rất vinh dự được Hội đồng Thủ công thế giới công nhận 02 làng nghề: Dát Vạn Phúc - Hà Đông, Gốm Sứ Bát Tràng là thành viên chính thức thành phố sáng tạo thủ công thế giới, đây là 2 làng nghề đầu tiên của Việt Nam được Hội đồng thủ công thế giới kết tải. Dự kiến ​​trúc trong 2025 Sở Nông nghiệp và Môi trường đang tiếp tục phối hợp với Hội đồng thủ công thế khảo sát làng nghề tiêu biểu trong thành phố, hoàn thiện hồ sơ Hội đồng Thủ công thế giới công nhận 2-3 làng nghề là thành viên chính thức của Hội thủ công thế giới”.

Làng nghề sơn năm tuổi sản sinh ra nhiều sản phẩm tinh hoa. Ngoài 6 sản phẩm OCOP 5 sao, Hà Nội cũng đang lựa chọn 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao nữa để thực hiện công tác xúc tiến, hướng dẫn chủ nhân có thể hoàn thiện các thủ tục.

Đến nay, Hà Nội cũng là địa phương có số lượng sản phẩm OCOP lớn nhất cả nước. Từ năm 2019 đến nay Hà Nội đã đánh giá, phân loại được 3.317 sản phẩm OCOP (chiếm 21,3% của cả nước), trong đó  1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao .

Tuy nhiên, việc phát triển các sản phẩm OCOP 5 sao gặp khó khăn, bởi một trong các tiêu chí để đạt được tiêu chuẩn này là sản phẩm phải xuất khẩu được. Thực tế, các doanh nghiệp sản xuất nông sản đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu thường không đủ lượng cung cấp cho thị trường nước ngoài. Vì thế, trong thời gian tới, đ sản phẩm OCOP  phát triển bền vững Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các Bộ, ngành trung ương Hỗ trợ đánh giá, phân loại các sản phẩm OCOP 5 sao của Hà Nội gắn kết lợi thế, điều kiện địa phương; quan tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP Hà Nội thông qua các hội chợ, quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước./.

---

Chương trình phân phối thông tin của Văn phòng Điều chỉnh Xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội