Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng những tuyến đường nào trong nội đô?
Theo yêu cầu của Thủ tướng, từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng trong Vành đai 1. Cụ thể những tuyến đường nào sẽ bị cấm?
Theo quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường Vành đai 1 của Hà Nội sau khi hoàn thành sẽ khép kín khu vực nội đô, vùng lõi của thủ đô.
Cụ thể bao gồm các tuyến đường, phố gồm: Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân Nguyễn Khoái) - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa - Đê La Thành - Hoàng Cầu - Đê La Thành - Cầu Giấy - đường Bưởi - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái.
Bản đồ đường Vành đai 1 - Hà Nội: Vành đai 1 Hà Nội gồm: Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái) - Đại Cồ Việt -Xã Đàn - Ô Chợ Dừa - Đê La Thành - Hoàng Cầu - Đê La Thành - Cầu Giấy - đường Bưởi - Lạc Long Quân - Âu Cơ -Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải -Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái.
Phạm vi của tuyến đường chạy qua địa bàn các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa (cũ). Tuyến vành đai 1 cũng là trục chính đô thị kết nối từ đông sang tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội với tổng chiều dài 7,2 km.
Trên thực tế, dự án Vành đai 1 vẫn chưa được khép kín do vẫn còn đoạn từ Hoàng Cầu tới Voi Phục đang thi công. Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2,2 km, mặt cắt ngang 50 m, điểm đầu giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (Q.Đống Đa cũ), điểm cuối tại nút giao Voi Phục (Q.Ba Đình cũ).
Theo yêu cầu của Thủ tướng, từ tháng 7/2026, xe mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe máy chạy xăng) sẽ không được đi vào khu vực phạm vi các tuyến phố kể trên trở vào trong khu vực nội đô.
Từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
Theo quy hoạch, Hà Nội có 7 đường vành đai, trong đó Vành đai 4 đang thi công và Vành đai 5 chưa hình thành. Trong 5 tuyến vành đai còn lại (Vành đai 1; 2; 2,5; 3; 3,5), có Vành đai 3 đã hoàn thiện, còn lại đều đang xây dựng hoặc chờ dự án.
Sau một tháng đi vào hoạt động chính thức, mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại tỉnh Cao Bằng đã vận hành ổn định, thông suốt, từng bước đi vào nền nếp. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chính quyền mới đang góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.
Ngày 29/7, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An cho biết, ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 đã gây ra đợt mưa lũ khốc liệt trên địa bàn, khiến 4 người thiệt mạng, 4 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà và công trình hạ tầng bị phá hủy. Tổng thiệt hại ước tính lên tới 3.450 tỷ đồng.
Cùng với nhiều xã ở vùng miền Tây Nghệ An, xã Mỹ Lý là một trong nhưng địa phương chịu thiệt hại nặng nề trong đợt lũ vừa qua. Đây cũng là vùng bị cô lập dài ngày. Cho đến nay, dù các lực lượng chức năng, cùng các đoàn cứu trợ đã tiếp cận được địa bàn để hỗ trợ người dân. Tuy nhiên trước mắt và lâu dài người dân nơi đây đang đối diện với muôn vàn khó khăn.
Chiều 29/7, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cùng đoàn công tác đã tiến hành khảo sát các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn (tại khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ), trong đó, trọng điểm là dự án đường cao tốc Long Thành - Hồ Tràm.