Khởi tố Giám đốc thiết kế và cán bộ giám sát thi công kè bị sạt lở ở Đà Lạt
Ngày 13/7, lãnh đạo Công an thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Uy Vũ (39 tuổi, Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Lê Nguyễn Lâm Đồng) và Dương Viết Phong (41 tuổi, cán bộ giám sát thi công thuộc một đơn vị tư nhân) để điều tra hành vi vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Hiện trường vụ sạt lở khiến nhiều ngôi nhà bị ảnh hưởng.
Đây là 2 người liên quan trực tiếp đến vụ sạt lở nghiêm trọng ở hẻm 36, đường Hoàng Hoa Thám, phường 10 (thành phố Đà Lạt) làm 2 người chết, 5 người bị thương và thiệt hại nhiều tài của người dân. Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt, khám xét đối với các bị can trên.
Trước đó ngày 29/6, phóng viên TTXVN đã đưa tin tại hẻm 36, đường Hoàng Hoa Thám (phường 10, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) đã xảy ra 1 vụ sạt lở kinh hoàng. Mưa lớn làm vỡ bờ kè bê tông từ trên cao, làm đất đá đổ sập xuống các ngôi nhà phía dưới trong khu vực. Hậu quả làm 1 ngôi nhà kiên cố và 1 lán trại công nhân bị phá hủy hoàn toàn và vùi lấp. Ba ngôi nhà từ 2 - 4 tầng khác bị vùi lấp 1 phần, đổ nghiêng, hư hỏng nghiêm trọng. Vụ việc trên đã làm 2 công nhân xây dựng đang ngủ trong lán trại thiệt mạng, 5 người ở trong ngôi nhà khác bị thương. Sau đó trong quá trình chủ động phá phần taluy còn lại để giải tỏa nguy hiểm, 1 ngôi nhà 2 tầng khác cũng đã bị phá hủy hoàn toàn.
Công trình sạt lở là taluy chắn đất ở hẻm 15/2 Yên Thế, phường 10, thành phố Đà Lạt. Công trình này có tổng chiều dài hơn 380 m, chiều cao 13,4m, giật thành 3 cấp từ 4m- 4,7m; kết cấu bê tông cốt thép kết hợp hệ cọc vây 2 lớp D400. Chiều rộng của taluy từ chân đến đỉnh đều bằng từ 0,3- 0,7m. Bờ taluy trên được xây dựng trên 4 thửa đất với 4 giấy phép xây dựng khác nhau. Công trình do Công ty cổ phần xây dựng Lê Nguyễn Lâm Đồng thiết kế và thi công; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hà Phát Thịnh thẩm tra thiết kế.
Đến ngày 2/7, Công an thành phố Đà Lạt đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng (theo điều 298, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017), để điều tra những sai phạm liên quan vụ sạt lở ở hẻm 36 Hoàng Hoa Thám, phường 10, thành phố Đà Lạt.
Tại Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra sáng 12/7, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vụ sạt lở đất xảy ra rạng sáng 29/6 ở Đà Lạt là bài học xương máu. Trong vụ sạt lở nghiêm trọng này, các khâu thiết kế, thẩm định, giám sát, thi công đều sai. UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo ngành Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý nghiêm minh các cá nhân, tổ chức vi phạm.
Ông Trần Văn Hiệp thừa nhận, hoạt động cấp phép xây dựng ở một số địa phương còn hạn chế, thậm chí là buông lỏng và gây hậu quả nghiêm trọng, điển hình như vụ việc sạt lở công trình bờ taluy tại thành phố Đà Lạt vừa qua. Tình trạng xây dựng không phép, sai phép vẫn còn phát hiện rất nhiều, tập trung chủ yếu ở đô thị như Đà Lạt, Bảo Lộc nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để.
Chiều 2/8, tại khu đền tháp Mỹ Sơn, xã Thu Bồn, thành phố Đà Nẵng, Ban quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Bảo tồn di tích, Viện Khảo cổ học và Quỹ C.M. Lerici (Italia) tổ chức hội thảo về kết quả khai quật nhóm tháp L, nhằm làm rõ đặc điểm kiến trúc, chức năng của nhóm tháp để đưa ra những giải pháp bảo tồn và khai thác bền vững.
Đợt lũ lịch sử do hoàn lưu bão số 3 vừa qua đã gây ra những thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương. Tại miền Tây Nghệ An, tuyến quốc lộ 7 – con đường huyết mạch nối liền các huyện vùng cao và cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn – đang bị sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ chia cắt giao thông và mất an toàn.
Nhân kỷ niệm 33 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1992 – 2025), tối 1/8, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại thành phố Đà Nẵng tổ chức sự kiện “Lễ hội Việt Nam – Hàn Quốc thành phố Đà Nẵng năm 2025”.
Tuyến đường liên xã Văn Miếu – Khả Cửu của tỉnh Phú Thọ có chiều dài hơn 20km. Đây là trục giao thông quan trọng phục vụ đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của khoảng 2.000 hộ dân. Tuy nhiên, hiện trạng của tuyến đường lại đang là nỗi ám ảnh thường trực đối với người tham gia giao thông bởi sự xuất hiện dày đặc các “ổ trâu”, “ổ voi”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.