Loạt xe tải cơi nới thành thùng cao cả mét bị cắt gọt trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) đã phát hiện, xử lý 3 xe ô tô chở quá trọng tải, cơi nới thành thùng trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Loạt xe này bị buộc cắt bỏ phần vi phạm.
Sáng 24/6, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 (Đội 4, Cục Cảnh CSGT) cho biết, đơn vị vừa phát hiện, xử lý 3 xe ô tô chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng đi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Khoảng 14h30 ngày 23/6, tại Km 68+700 cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (hướng Hà Nội đi Thái Nguyên), tổ công tác của Đội 4 đã yêu cầu dừng xe, kiểm tra tải trọng ô tô tải mang biển kiểm soát 29H- 454.XX do lái xe Phùng Gia H. điều khiển. Kết quả cân tải trọng cho thấy xe này chở quá tải 23,26%. Thêm vào đó, chiếc xe còn được cơi nới thành thùng cao hơn kích thước ban đầu để chở quá tải. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt lái xe H. và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Tuấn Vinh là chủ phương tiện với tổng mức xử phạt đến 16 triệu đồng. Cũng tại vị trí trên, khoảng 1 giờ đồng hồ sau, tổ công tác tiếp tục phát hiện ô tô tải mang biển số 20C- 078.XX do lái xe Phạm Văn H. điều khiển, vi phạm lỗi cơi nới thành thùng xe. Chiếc xe đã được cơi thùng lên đến 1,1m so với kích thước ban đầu là 0,755m. Lái xe và chủ phương tiện sẽ bị xử phạt đến 10 triệu đồng. Chiếc xe tải mang biển số 20C- 175.XX do lái xe Dương Văn Đ. điều khiển cũng bị lực lượng chức năng phát hiện với lỗi vi phạm tương tự. Khi chiếc xe này đã cơi nới thành thùng lên đến 1,3m so với kích thướng ban đầu là 0,755. Cả ba chiếc xe đều bị lực lượng chức năng buộc tháo dỡ phần vi phạm, khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông. Chỉ huy Đội 4, Cục CSGT cho biết, đối với các xe chở quá trọng tải cho phép, cơi nới thành thùng sẽ gây mất an toàn giao thông. Đặc biệt khi các xe này di chuyển với tốc độ cao trên cao tốc sẽ tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông. “Quan điểm xử lý xe chở quá tải, quá khổ của chúng tôi là buộc hạ tải, yêu cầu cắt thành thùng tại chỗ các trường hợp vi phạm. Tất cả các trường hợp vi phạm đều phải xử lý nghiệm, không có vùng cấm”, chỉ huy Đội 4 cho biết. Từ ngày 20/6 đến nay, Đội 4 đã phát hiện xử lý 4 trường hợp xe ô tô chở quá tải trọng cho phép, 6 trường hợp xe cơi nới thành thùng. Trước đó, từ ngày 20/6 – 20/9, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc thực hiện đợt cao điểm xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó các hành vi như chở quá tải, cơi nới thành thùng… sẽ bị tập trung xử lý.
Chiều 2/8, tại khu đền tháp Mỹ Sơn, xã Thu Bồn, thành phố Đà Nẵng, Ban quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Bảo tồn di tích, Viện Khảo cổ học và Quỹ C.M. Lerici (Italia) tổ chức hội thảo về kết quả khai quật nhóm tháp L, nhằm làm rõ đặc điểm kiến trúc, chức năng của nhóm tháp để đưa ra những giải pháp bảo tồn và khai thác bền vững.
Đợt lũ lịch sử do hoàn lưu bão số 3 vừa qua đã gây ra những thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương. Tại miền Tây Nghệ An, tuyến quốc lộ 7 – con đường huyết mạch nối liền các huyện vùng cao và cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn – đang bị sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ chia cắt giao thông và mất an toàn.
Nhân kỷ niệm 33 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1992 – 2025), tối 1/8, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại thành phố Đà Nẵng tổ chức sự kiện “Lễ hội Việt Nam – Hàn Quốc thành phố Đà Nẵng năm 2025”.
Tuyến đường liên xã Văn Miếu – Khả Cửu của tỉnh Phú Thọ có chiều dài hơn 20km. Đây là trục giao thông quan trọng phục vụ đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của khoảng 2.000 hộ dân. Tuy nhiên, hiện trạng của tuyến đường lại đang là nỗi ám ảnh thường trực đối với người tham gia giao thông bởi sự xuất hiện dày đặc các “ổ trâu”, “ổ voi”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.