TPHCM hướng đến hạn chế xe phát thải cao theo khu vực
TPHCM đang nghiên cứu hạn chế phương tiện giao thông phát thải cao tại những khu vực đang có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường trong bối cảnh toàn thành phố có khoảng 11 triệu xe.
SHARE
TPHCM nghiên cứu phương án hạn chế xe phát thải cao tại khu vực ô nhiễm. (Ảnh: Đạt Thành)
Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Bùi Hòa An cho biết đơn vị đã đề nghị các sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp kiểm soát phương tiện phát thải cao, nhất là tại khu vực ô nhiễm nặng, TTXVN đưa tin.
Sở cũng đề xuất đánh giá mức khí thải phương tiện và xây dựng tiêu chí hạn chế lưu thông phù hợp từng địa bàn.
Sở Nông nghiệp và Môi trường sẽ xác định, công bố vùng phát thải cao, đề xuất giải pháp kiểm soát khí thải từ phương tiện và tham mưu chính sách sử dụng đất nhằm phát triển bến bãi, trạm sạc cho phương tiện xanh.
Sở Công Thương và các đơn vị liên quan đóng góp ý kiến về kiểm soát sản xuất, nhập khẩu và phân phối nhiên liệu đạt chuẩn, phù hợp với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe cơ giới; đề xuất giải pháp quản lý hoạt động của xe công nghệ.
Viện Nghiên cứu phát triển cùng các cơ quan chuyên môn cũng được đề nghị đưa ra hướng chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông, tích hợp quy hoạch hạ tầng với định hướng phát triển giao thông công cộng và phương tiện ít phát thải.
Tính đến hết tháng 6/2025, khu vực TPHCM cũ có hơn 9,6 triệu phương tiện, gồm hơn 1 triệu ô tô và gần 8,6 triệu mô tô. Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, tổng số phương tiện tại TPHCM mới ước đạt 11 triệu, trong đó có khoảng 1,5 triệu ô tô.
Trước đó, ngày 22/5, Sở Xây dựng đã gửi văn bản lấy ý kiến 20 cơ quan, đơn vị về giải pháp hạn chế phương tiện phát thải cao. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 5 đơn vị phản hồi.
Sau một tháng đi vào hoạt động chính thức, mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại tỉnh Cao Bằng đã vận hành ổn định, thông suốt, từng bước đi vào nền nếp. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chính quyền mới đang góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.
Ngày 29/7, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An cho biết, ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 đã gây ra đợt mưa lũ khốc liệt trên địa bàn, khiến 4 người thiệt mạng, 4 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà và công trình hạ tầng bị phá hủy. Tổng thiệt hại ước tính lên tới 3.450 tỷ đồng.
Cùng với nhiều xã ở vùng miền Tây Nghệ An, xã Mỹ Lý là một trong nhưng địa phương chịu thiệt hại nặng nề trong đợt lũ vừa qua. Đây cũng là vùng bị cô lập dài ngày. Cho đến nay, dù các lực lượng chức năng, cùng các đoàn cứu trợ đã tiếp cận được địa bàn để hỗ trợ người dân. Tuy nhiên trước mắt và lâu dài người dân nơi đây đang đối diện với muôn vàn khó khăn.
Chiều 29/7, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cùng đoàn công tác đã tiến hành khảo sát các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn (tại khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ), trong đó, trọng điểm là dự án đường cao tốc Long Thành - Hồ Tràm.