Tuyên án các bị cáo trong vụ án liên quan đến dự án Cảng hàng không Điện Biên
Sau gần 4 ngày xét xử, sáng 23/9, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã tuyên phạt 9 bị cáo trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ", "Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất", liên quan đến Dự án nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Điện Biên.
Các bị cáo nghe Tòa tuyên án.
Hội đồng xét xử nhận định, vụ án này có nhiều bị cáo cùng thực hiện hành vi phạm tội, gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại cho Nhà nước hơn 13 tỷ đồng. Các bị cáo trong quá trình điều tra và khai báo trước tòa đều thành khẩn khai báo, đồng thời khắc phục hậu quả thiệt hại, trả lại số tiền do sai phạm mà có được. Điều này thể hiện các bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội, mong muốn khắc phục hậu quả. Hội đồng xét xử cho rằng vẫn cần một bản án nghiêm khắc dành cho các bị cáo do đã gây thiệt hại lớn cho Nhà nước, suy giảm niềm tin trong nhân dân.
Các bị cáo nghe Tòa tuyên án.
Đối với ý kiến của một số luật sư về việc đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì cho rằng bản kết quả giám định số 02 của Cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất - Tổng Cục Quản lý đất đai thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường không đúng về nội dung, hình thức, cần làm rõ trách nhiệm dân sự của từng công nhân trong vụ án và làm rõ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo, Hội đồng xét xử cho rằng không có căn cứ.
Quang cảnh phiên tòa.
Kết thúc phiên tòa, căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt:
Bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1977, cựu Phó Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ) 7 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 22/9/2022.
Bị cáo Nguyễn Thị Khương (sinh năm 1965, cựu nhân viên hợp đồng của Trung tâm Quản lý đất đai thành phố Điện Biên Phủ) 8 năm 6 tháng tù, thời hạn tù từ ngày 17/12/2021.
Bị cáo Trần Thị Vân (sinh năm 1978, cựu Giám đốc Trung tâm Quản lý đất đai thành phố Điện Biên Phủ) 8 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 25/4/2022.
Bị cáo Phạm Trung Kiên (sinh năm 1984, cựu Phó trưởng Phòng Tài chính Kế hoạch thành phố Điện Biên Phủ) 3 năm 6 tháng tù, thời hạn tù từ ngày 19/9/2022.
Bị cáo Trần Xuân Mạnh (sinh năm 1984, cựu nhân viên Phòng Tài chính Kế hoạch thành phố Điện Biên Phủ) 3 năm tù, khấu trừ thời gian tạm giữ 6 tháng, còn 2 năm 6 tháng tù.
Bị cáo Nguyễn Đình Hiệp (sinh năm 1976, cựu Phó trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố Điện Biên Phủ) 3 năm 6 tháng tù, thời hạn tù từ ngày 19/10/2022.
Bị cáo Bùi Thị Ánh (sinh năm 1967, cựu nhân viên Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố Điện Biên Phủ) 3 năm tù, khấu trừ 3 tháng tạm giam, còn lại 2 năm 9 tháng tù.
Bị cáo Bùi Mạnh Cường (sinh năm 1990, cựu nhân viên Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố Điện Biên Phủ) 3 năm 6 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 19/9/2022.
Bị cáo Trần Thị Hòa (sinh năm 1985, cựu viên chức Trung tâm Quản lý đất đai thành phố Điện Biên Phủ) 3 năm 6 tháng cải tạo không giam giữ, giao cho chính quyền địa phương và gia đình theo dõi, giáo dục trong thời gian chấp hành án.
Chiều 2/8, tại khu đền tháp Mỹ Sơn, xã Thu Bồn, thành phố Đà Nẵng, Ban quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Bảo tồn di tích, Viện Khảo cổ học và Quỹ C.M. Lerici (Italia) tổ chức hội thảo về kết quả khai quật nhóm tháp L, nhằm làm rõ đặc điểm kiến trúc, chức năng của nhóm tháp để đưa ra những giải pháp bảo tồn và khai thác bền vững.
Đợt lũ lịch sử do hoàn lưu bão số 3 vừa qua đã gây ra những thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương. Tại miền Tây Nghệ An, tuyến quốc lộ 7 – con đường huyết mạch nối liền các huyện vùng cao và cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn – đang bị sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ chia cắt giao thông và mất an toàn.
Nhân kỷ niệm 33 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1992 – 2025), tối 1/8, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại thành phố Đà Nẵng tổ chức sự kiện “Lễ hội Việt Nam – Hàn Quốc thành phố Đà Nẵng năm 2025”.
Tuyến đường liên xã Văn Miếu – Khả Cửu của tỉnh Phú Thọ có chiều dài hơn 20km. Đây là trục giao thông quan trọng phục vụ đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của khoảng 2.000 hộ dân. Tuy nhiên, hiện trạng của tuyến đường lại đang là nỗi ám ảnh thường trực đối với người tham gia giao thông bởi sự xuất hiện dày đặc các “ổ trâu”, “ổ voi”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.