Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng vào khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi xe cộ, bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực vành đai 1.
Ngày 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành chỉ thị về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
Theo nội dung chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi xe cộ, bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực vành đai 1.
Từ ngày 1/1/2028, ngoài cấm mô tô, xe máy chạy xăng dầu, ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng bị hạn chế trong khu vực vành đai 1 và vành đai 2.
Đến năm 2030 áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi vành đai 3, theo chỉ thị.
Cũng theo chỉ thị, Thủ tướng giao Hà Nội lập và công bố đề án vùng phát thải thấp trong quý 3-2025. Đến năm 2030, Hà Nội cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ kín các tuyến chính, kết nối khu vực đông dân cư và các đầu mối lớn.
Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội có 7 tuyến vành đai, trong đó có 5 tuyến chính gồm 1, 2, 3, 4, 5 và 2 tuyến hỗ trợ (vành đai 2,5 và 3,5).
Hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện năng lượng sạch cũng như các đội xe buýt điện, tàu điện được yêu cầu mở rộng.
Cùng với đó, TP sẽ ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sạch; tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số và giá trông giữ với xe chạy xăng, dầu trong khu vực trung tâm. Từ quý 4-2025, Hà Nội cũng thí điểm cấm đồ nhựa dùng một lần tại nhà hàng, khách sạn, quán ăn trong vành đai 1.
Trước đó, Hà Nội đã thông qua nghị quyết thực hiện vùng phát thải thấp, có hiệu lực từ 1/1/2025.
Trong giai đoạn 2025 – 2030, Hà Nội sẽ thí điểm vùng LEZ (vùng phát thải thấp) tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và khuyến khích nhân rộng sang các địa bàn khác. Sau năm 2031, việc thực hiện vùng phát thải thấp sẽ là bắt buộc tại các khu vực có nguy cơ cao.
Sau một tháng đi vào hoạt động chính thức, mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại tỉnh Cao Bằng đã vận hành ổn định, thông suốt, từng bước đi vào nền nếp. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chính quyền mới đang góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.
Ngày 29/7, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An cho biết, ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 đã gây ra đợt mưa lũ khốc liệt trên địa bàn, khiến 4 người thiệt mạng, 4 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà và công trình hạ tầng bị phá hủy. Tổng thiệt hại ước tính lên tới 3.450 tỷ đồng.
Cùng với nhiều xã ở vùng miền Tây Nghệ An, xã Mỹ Lý là một trong nhưng địa phương chịu thiệt hại nặng nề trong đợt lũ vừa qua. Đây cũng là vùng bị cô lập dài ngày. Cho đến nay, dù các lực lượng chức năng, cùng các đoàn cứu trợ đã tiếp cận được địa bàn để hỗ trợ người dân. Tuy nhiên trước mắt và lâu dài người dân nơi đây đang đối diện với muôn vàn khó khăn.
Chiều 29/7, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cùng đoàn công tác đã tiến hành khảo sát các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn (tại khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ), trong đó, trọng điểm là dự án đường cao tốc Long Thành - Hồ Tràm.