Quảng Ninh kiến tạo triết lý “Trường học Hạnh phúc”

Trong chiến lược phát triển toàn diện của Quảng Ninh, giáo dục không chỉ dừng lại ở việc đầu tư cơ sở vật chất mà đã được nâng lên tầm triết lý sống – đó là xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Đây là một khái niệm mang giá trị nhân văn sâu sắc, lấy học sinh làm trung tâm, lấy thầy cô làm nguồn năng lượng tích cực và lấy phụ huynh làm đối tác đồng hành, hướng tới mục tiêu đến năm 2030, toàn Tỉnh sẽ có trên 80% cơ sở giáo dục đạt chuẩn mô hình này.

Xây dựng trường học trên 3 trụ cột yêu thương – an toàn và tôn trọng

Từ năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh đã triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” tại nhiều cấp học, định hướng giáo dục chuyển mình theo hướng nhân bản, hiện đại và bền vững. Triết lý này được kiến tạo dựa trên ba tiêu chí cốt lõi: Yêu thương – An toàn – Tôn trọng.

Sự đầu tư của Quảng Ninh không chỉ dừng lại ở những con số ấn tượng về cơ sở vật chất, nơi Tỉnh hiện có tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt trên 83%, thuộc nhóm cao nhất cả nước. Việc đầu tư cơ sở vật chất còn lồng ghép yếu tố cảnh quan xanh – sạch – đẹp, nghệ thuật, thể thao và văn hóa bản địa. Minh chứng rõ nhất là việc khởi công 6 trường học mới ở các xã biên giới, hải đảo trong năm 2024 và đầu tháng 11/2025, nhằm hướng tới mục tiêu “mọi trẻ em đều được học trong ngôi trường an toàn, thân thiện, hạnh phúc”. Học sinh được “sống trong trường học” chứ không chỉ “đi học ở trường”.

Trường tiểu học Bãi Cháy với những “Góc yêu thương”, “Hộp thư điều ước”, “Ngày không điểm 0”, hay “Giờ hạnh phúc”. Các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, STEM, nghệ thuật và thể thao được tổ chức thường xuyên giúp học sinh phát triển năng lực toàn diện, tự tin và sáng tạo.

Thay đổi tư duy giáo dục lan tỏa đến mầm non và phổ thông

Mô hình này đã lan tỏa mạnh mẽ từ bậc phổ thông xuống bậc mầm non, nơi hình thành những cảm xúc và nhân cách đầu đời. Tại Trường Mầm non Hoa Phượng (phường Mạo Khê), triết lý “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” được cụ thể hóa bằng việc thiết kế lớp học mở, trang trí bằng sản phẩm của chính trẻ. Giáo viên chuyển từ vai trò “thầy giảng – trò nghe” sang cùng trẻ tham gia vào hoạt động khám phá, trải nghiệm, tôn trọng cá tính và tự do lựa chọn góc chơi của trẻ. Điều này đã góp phần thay đổi tư duy giáo dục từ “dạy trẻ biết chữ, biết số” sang “giúp trẻ biết yêu thương, chia sẻ, tự tin và sáng tạo”.

Ở bậc phổ thông, tại Trường Trung học Phổ thông (THPT) Uông Bí, mục tiêu “học để hạnh phúc” được thể hiện qua việc xây dựng trường học nơi “giáo viên được phát triển nghề nghiệp, học sinh được tôn trọng và phụ huynh được chia sẻ”. Trường đã triển khai các mô hình giáo dục mới như đưa Tiếng Anh trở thành “ngôn ngữ thứ hai” trong trường học, tổ chức các câu lạc bộ STEM, Sách và tăng cường kỹ năng mềm.

Giáo viên hạnh phúc và tam giác tồng hành

Để có học sinh hạnh phúc, trước hết phải có giáo viên hạnh phúc. Quảng Ninh đặc biệt chú trọng đến việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và phát triển chuyên môn cho đội ngũ nhà giáo. Các chương trình tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử sư phạm, và quản lý cảm xúc được tổ chức thường xuyên. Việc triển khai “góc chia sẻ”, “thư viện giáo viên hạnh phúc”, “cà phê cuối tuần” đã tạo không gian cho giáo viên trao đổi, nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng tích cực.

Yếu tố quan trọng cuối cùng là sự gắn kết giữa nhà trường và phụ huynh. Quảng Ninh khuyến khích các trường xây dựng kênh đối thoại định kỳ, tổ chức các diễn đàn “phụ huynh cùng con học hạnh phúc” để cha mẹ chia sẻ tâm lý, hành vi học tập của con. Sự đồng thuận này tạo nên “tam giác hạnh phúc”: Nhà trường – Gia đình – Xã hội, trong đó học sinh là trung tâm, được yêu thương và bảo vệ toàn diện.

Từ những mô hình trên, có thể thấy Quảng Ninh đang định hình bản sắc “Giáo dục vì hạnh phúc con người”, hướng đến một nền giáo dục nhân văn, hiện đại. Mục tiêu đến năm 2030 là xây dựng đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, học sinh năng động và phụ huynh đồng hành tích cực, biến Quảng Ninh thành điểm sáng trong giáo dục vì con người./. 

 

VNA | 12-11-2025, 13:01

vnews

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC