Menu
Bãi rác số 8 ở quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ nằm chắn ngang cao tốc Cần Thơ – Cà Mau với khoảng 67.000 tấn rác đang được di dời để bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc. Thời gian di dời dự kiến hoàn thành trong 45 ngày.
Bãi rác số 8 chắn ngang cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nhìn từ trên cao. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN
Theo đơn vị thi công, để di dời số rác ở bãi rác số 8 cần đào sâu xuống 7-8m. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN
Cụ thể, bãi rác số 8 thuộc phường Ba Láng, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ chồng lấn lên tuyến nối Quốc lộ Nam Sông Hậu - Quốc lộ 1A thuộc dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Bãi rác rộng 4,3 ha với khoảng 162.000 tấn rác. Đây từng là nơi chứa rác cho cả thành phố Cần Thơ và cũng là bãi rác lâu đời ở có lịch sử hơn 50 năm trước khi dừng hoạt động cách đây hơn 20 năm.
Việc di dời bãi rác đã được UBND quận Cái Răng phê duyệt thiết kế và dự toán với diện tích bãi rác cần được di dời là 1,95 ha, khối lượng khoảng 67.000 tấn. Kinh phí cho công tác di dời hơn 13 tỷ đồng từ nguồn vốn giải phóng mặt bằng dự án. Thời gian thực hiện trong 45 ngày, bắt đầu từ ngày 15/11.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, đại diện đơn vị thi công cho biết, trong những ngày vừa qua, đơn vị đã thực hiện phát quang trên 90% mặt bằng tại bãi rác. Phương tiện máy móc, nhân công và tiến độ đều được đảm bảo, đáp ứng từng giai đoạn chủ đầu tư bàn giao.
Những ngày qua, đơn vị thi công vừa tiến hành bốc dỡ khối lượng rác vừa kiểm tra, đánh giá lại mức độ ô nhiễm. Do bãi rác đã tồn tại hàng chục năm nên đơn vị thi công sẽ cố gắng giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường ở mức thấp nhất.
Về phương án đảm bảo môi trường, ông Lê Chí Hiếu, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Cái Răng thông tin, đối với bãi rác này, khi xử lý cần phải đào sâu từ 7 - 8m. Trong quá trình đào, bốc dỡ rác sẽ phát sinh mùi hôi, do đó đơn vị có các biện pháp xử lý mùi hôi, kiểm soát côn trùng bằng chế phẩm vi sinh và có phương án thu gom bùn thải, nước rỉ rác để đảm bảo vệ sinh môi trường.
Bãi rác số 8 chắn ngang cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ được di dời trong 45 ngày. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN
Quá trình chuyển rác chia thành 4 lớp, lần lượt đào từng lớp và vận chuyển rác vào khu vực đổ rác. Rác được di dời từ trong khu vực giải phóng mặt bằng sang khu vực lân cận trong phạm vi bãi rác hiện hữu. Trong quá trình thi công, công ty có bố trí đường tạm, đường công vụ; lắp đặt hàng rào tạm bằng tôn bao quanh bãi rác với chiều dài 975m để bảo vệ phạm vi thi công.
Việc di dời bãi rác số 8 được chia làm 2 giai đoạn, sau khi UBND quận Cái Răng thực hiện việc di dời khối lượng rác đoạn chồng lấn với đường cao tốc, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ lập dự án di dời, xử lý toàn bộ bãi rác số 8.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau), đến nay, mặt bằng toàn dự án cơ bản đã xong, chỉ còn 200m ở Cần Thơ do vướng bãi rác, dự kiến sẽ di dời và hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 31/12.
Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ cho biết, chất thải rắn sinh hoạt đang tồn đọng tại các bãi chôn lấp trên địa bàn khoảng 958.000 tấn. Cụ thể, tại bãi rác quận Ô Môn tồn hơn 36.000 tấn, bãi rác tại huyện Cờ Đỏ tồn 700.000 tấn, quận Thốt Nốt 60.000 tấn. Trong số này bao gồm cả bãi rác số 8 ở quận Cái Răng trên 162.000 tấn.
Đối với việc xử lý số rác ở bãi rác số 8, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ đã có báo cáo gửi UBND thành phố, kiến nghị chỉ đạo UBND huyện Thới Lai lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xử lý chất thải rắn số 2 tại Khu xử lý chất thải rắn huyện Thới Lai để xử lý khối lượng rác ở bãi rác này.
Việc di dời bãi rác số 8 được chia làm 2 giai đoạn, sau khi UBND quận Cái Răng thực hiện việc di dời khối lượng rác đoạn chồng lấn với đường cao tốc, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ lập dự án di dời, xử lý toàn bộ bãi rác số 8. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN
Đề xuất này dựa trên cơ sở quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và theo quyết định của UBND thành phố phê duyệt đồ án quy hoạch xử lý chất thải rắn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, quy hoạch xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại khu xử lý chất thải rắn huyện Thới Lai công suất xử lý năm 2020 khoảng 750 tấn/ngày đêm, đến năm 2030 khoảng 1.000 tấn/ngày đêm. Hiện nay, UBND huyện Thới Lai đang lập hồ sơ chủ trương đầu tư dự án để trình UBND thành phố phê duyệt. Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư mới phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức đấu thầu để chọn nhà đầu tư theo quy định.
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 được chia làm hai dự án thành phần, gồm: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.
Đoạn qua Cần Thơ dài 0,6 km, tổng chiều dài tuyến nối hơn 9,2 km. Trong đó, đoạn từ Quốc lộ Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 dài hơn 2,2 km, đoạn từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1A dài 7 km, bãi rác số 8 nằm ở đoạn giao với Quốc lộ 1A./.
Thanh Liêm
VNA | 23-11-2024, 16:58
15-12-2025, 15:48
14-12-2025, 17:37
14-12-2025, 20:06
14-12-2025, 11:13
“Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn: Đột phá chuỗi cung ứng vì sự phát triển bền vững của Thủ đô” là chủ đề buổi tọa đàm đã được Sở Tài chính Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) mang lại ý nghĩa vôn cùng quan trọng. Qua sự kiện nhằm tìm giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời công bố các định hướng chính sách hỗ trợ quan trọng của thành phố giai đoạn 2026-2030.;
15-12-2025, 10:35
Mỗi năm, hàng triệu người trên thế giới mất thị lực vì glôcôm – căn bệnh mắt tiến triển âm thầm, ít triệu chứng rõ ràng nhưng có thể gây mù vĩnh viễn nếu phát hiện muộn. Tại Việt Nam, các bác sĩ cảnh báo không chỉ người cao tuổi, mà cả người đang trong độ tuổi lao động cũng có thể trở thành nạn nhân nếu chủ quan với việc khám mắt định kỳ. Tưởng cảm lạnh, ai ngờ là “cơn bão trong mắt”;
09-12-2025, 08:25
Trong những năm gần đây, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn do Chi cục Hải quan khu vực XVI quản lý không có nhiều diễn biến phức tạp, tuy nhiên có thời điểm vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó kiểm soát. Thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, Chi cục có trụ sở tại tỉnh Cao Bằng và đảm nhiệm quản lý nhà nước về hải quan tại tỉnh Cao Bằng và Tuyên Quang. Đây là 02 tỉnh có đường biên giới giáp 02 tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc) dài hơn 605 km, có 08 cửa khẩu cùng nhiều lối mở, cặp chợ biên giới. Vị trí địa lý vừa tạo thuận lợi cho phát triển thương mại quốc tế, vừa đặt ra thách thức lớn trong công tác kiểm soát hải quan, bởi ngoài khu vực cửa khẩu chủ yếu là rừng núi, sông suối và nhiều đường mòn, lối tắt tự phát do tập quán sinh hoạt của cư dân, dễ bị các đối tượng lợi dụng để vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.;
08-12-2025, 17:32
Nghi phạm Đoàn Văn Sáng, cựu Đội Phó quản lý thị trường số 4 thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa bị Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam với cáo buộc tội “giết người”.;
03-12-2025, 20:06
Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, Chi cục Hải quan khu vực XVI đã không bị động trước khó khăn mà ngược lại, thể hiện rõ bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm cao độ trong việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Kết quả ấn tượng đạt được trong năm 2025 không chỉ là con số khẳng định hiệu quả công tác quản lý mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần chủ động, sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị.;
01-12-2025, 11:49
Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, câu chuyện giảm nghèo không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ sinh kế, nhà ở hay vật chất, mà còn mở ra các chiều kích mới giúp người dân tiếp cận với thông tin, công nghệ. Từ đó người dân, đặc biệt những người ở những vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn có thể tiếp cận với thông tin hữu ích, giúp thay đổi nhận thức và chủ động vươn lên thoát nghèo. Đây cũng là một nội dung quan trọng nằm trong Dự án 6 “Truyền thông và giảm nghèo thông tin” thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2025.;
01-12-2025, 10:22