Chủ tịch Hà Nội: Chuyển xe xăng sang xe máy điện để đô thị lành mạnh hơn

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố sẽ triển khai kế hoạch chuyển đổi xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện tại 4 quận nội đô, với các bước tiến hành cụ thể và được cân nhắc kỹ lưỡng.

Sáng 9/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về các giải pháp cho vấn đề chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội.

Bà Sayaka Arai, Chủ tịch Hiệp hội VAMM cho biết, việc chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ tác động lớn đến đi lại và mưu sinh của hàng triệu người dân thành phố. Ngoài ra, có khoảng 2.000 đại lý, 200 nhà cung cấp phụ tùng, hàng trăm nghìn nhân viên sẽ bị ảnh hưởng và có nguy cơ mất việc nếu chuyển đổi đột ngột.

Chú thích ảnh
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, thành phố sẽ có lộ trình chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện tại 4 quận nội thành.

Bà Sayaka Arai cũng nêu ra những lo ngại về hạ tầng sạc dành cho xe điện hiện nay tại Hà Nội chưa bảo đảm, nên người dân chỉ có lựa chọn duy nhất là sạc tại nhà hoặc trung tâm thương mại. Điều đó dẫn đến những lo ngại về việc quá tải hệ thống sạc điện, đặc biệt là tại các khu chung cư cũ, có thể dẫn đến chập, cháy, gây mất an toàn...

“Người dân phải tốn một khoản tiền lớn nếu chuyển đổi sang xe máy điện, trong khi đó thành phố chưa có chính sách hỗ trợ”, bà Sayaka Arai nói và đề nghị TP Hà Nội có lộ trình phù hợp, khả thi để đến năm 2030 chuyển đổi từ xe xăng sang xe máy điện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, một đô thị không thể phát triển hiện đại và văn minh nếu không có môi trường và văn hóa tốt. Hiện nay, sự phát triển xe máy có thể là một thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của các đô thị.

Theo ông Trần Sỹ Thanh, dù xe máy tiện lợi trong việc di chuyển, nhưng các thành phố lớn tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến loại phương tiện này. Vì vậy, ngày 4/7/2017, HĐND TP Hà Nội đã ban hành nghị quyết số về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2030”.

Do vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, không thể nói việc chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện là một quyết định bất ngờ đối với người dân hay doanh nghiệp. “TP Hà Nội sẽ triển khai kế hoạch này tại 4 quận nội đô, với các bước tiến hành cụ thể và được cân nhắc kỹ lưỡng”, ông Trần Sỹ Thanh nói.

Với sự quan tâm của VAMM, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố sẽ xem xét thời điểm triển khai việc chuyển đổi xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện, nhưng không thể trì hoãn quá lâu. Trong đó, lộ trình giảm xe máy đã được công bố từ 2017 và thành phố sẽ không thay đổi. Hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, Liên minh Châu Âu đang hỗ trợ thành phố phát triển hệ thống giao thông công cộng. Theo lộ trình giai đoạn 2030-2035, TP Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị.

“Chúng tôi nhận thức rằng, không phải tất cả vấn đề đều do xe máy, nhưng xe máy là một yếu tố tác động đến nhiều vấn đề xã hội và văn hóa đô thị. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự tiện lợi cá nhân mà còn có tác động đến môi trường sống chung của cộng đồng”, Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ.

Vì vậy, thành phố sẽ tiếp tục đổi mới, xây dựng một môi trường đô thị lành mạnh hơn và mong VAMM sẽ cùng TP Hà Nội chung tay trong quá trình này. Việc sử dụng xe máy là một văn hóa của Việt Nam, vì thế việc chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch cần có lộ trình.

“Tuy nhiên, nếu không quyết tâm, không biết khi nào TP Hà Nội mới phát triển đô thị văn minh, sạch đẹp được như các thành phố lớn của Nhật Bản, cũng như các nước trên thế giới”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định.

 

VNA | 09-06-2025, 12:15

vnews

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC