Hà Nội đưa sản phẩm OCOP đến tận tay người tiêu dùng

Với việc tổ chức các tuần hàng giới thiệu sản phẩm OCOP đến từng phường xã, Hà Nội quảng bá sản phẩm đến tận khu dân cư.

Sản phẩm OCOP Hà Nội và cả nước “đến tay” người tiêu dùng

Ngày 20/9, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND Phường Tương Mai tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.

Tuần hàng lần này được tổ chức trong thời gian 5 ngày, từ ngày 19/9/2025 đến ngày 23/9/2025 với 50 gian hàng và trên 500 sản phẩm OCOP là đặc sản vùng miền của thành phố Hà Nội và 14 tỉnh thành trong cả nước. Riêng Thành phố Hà Nội có 20 gian hàng với trên 100 sản phẩm OCOP tham gia tuần hàng.

Ông Ngọ Văn Ngôn phát biểu khai mạc Tuần hàng

Ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TP Hà Nội cho biết: “Tuần hàng lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước giao lưu, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực chủ thể OCOP đặc biệt là người tiêu dùng hiểu biết hơn về sản phẩm để quan tâm sử dụng”.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần hàng

Năm 2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hà Nội tổ chức gần 10 sự kiện tuần hàng kết nối, đưa sản phẩm OCOP đến tận tay người tiêu dùng, đặc biệt là các khu đô thị lớn.

Đến với tuần hàng, chị Võ Thị Ngọc - nhân viên của HTX Giò chả Ước Lễ Xuân Hương (Thanh Oai) phấn khởi cho biết, rất nhiều người dân đến với gian hàng của chị từ 6h sáng. Họ muốn thưởng thức bữa ăn sáng nên chị phải đẩy giờ phục vụ lên sớm. Doanh số ngày đầu tiên đã đạt gần 200k bánh cuốn và các loại chả, giò đặc sản Ước Lễ. Là một trong số ít các sản phẩm thức ăn chín được công nhận OCOP 4 sao, giò chả Ước Lễ Xuân Hương luôn là gian hàng đông nhất tại các tuần hàng.

Bà Nguyễn Thị Xuyến ở cụm dân cư số 10, phường Tương Mai cho biết: “Tôi mua bánh cuốn giò chả Ước Lễ 2 buổi sáng hôm nay rồi. Gia đình đã biết đến đặc sản này nhiều năm, nên khi có dịp là tôi mua cho cả gia đình cùng thưởng thức. Ở đây có bánh cuốn nâu là loại bổ sung dầu và hành nên mềm hơn, mướt hơn, ăn ngậy và ngon hơn so với bánh cuốn trắng truyền thống”.

Gian hàng giò chả Ước Lễ luôn đông khách mua

Còn chị Nguyễn Thị Thúy Mai phụ trách bán hàng trà đặc sản của HTX Trà Minh Đeng (xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) cho biết, trà của chị được người dân đón nhận, mua nhiều. Đặc biệt là loại trà đinh và trà nõn tôm được quan tâm, khiến chị rất phấn khởi, vì loại trà đặc sản này có giá 600 nghìn đồng/kg, cao gấp đôi so với trà mạn thông thường. “Người dân chọn hàng hóa ngay tại sảnh tòa nhà, tiện đi lại, mang đồ, nên họ đi nhiều lượt. Có khách trở lại mua hàng của tôi 3 lần trong 1 ngày sau khi họ cho gia đình uống thử trà”.

Ông Trần Minh Tuấn – Chung cư Feliz chia sẻ: “Ngoài trà tôi mua nhiều loại mặt hàng ở tuần lễ giới thiệu hàng hóa này. Hàng hóa hội chợ tổ chức tại chỗ, quy tụ sản phẩm mọi nơi về đây, chúng tôi chọn hàng thuận tiện nên mua cũng nhiều hơn so với đi siêu thị”.

Sản phẩm trà Thái Nguyên được người dân đón nhận

Anh Nguyễn Minh Hải mua chả mực giã tay Hạ Long và rong biển Đại Dương là sản phẩm tại Đà Nẵng cho biết, hàng hóa tại tuần hàng đa dạng, được kiểm định của Ban tổ chức nên anh an tâm mua sắm. “Giá có mặt hàng như siêu thị, có mặt hàng rẻ hơn siêu thị. Nhưng có khuyến mại nên tôi thấy thu hút, mua nhiều hơn khi đi siêu thị”.

Bà Trần Thị Loan Thái ở chung cư Feliz chia sẻ: “Tôi mua nhiều ở gian hàng của Hà Giang, vì nơi đây có nhiều đặc sản chất lượng cao, được kiểm tra chất lượng hàng hóa nên tôi yên tâm.

Bà Loan Thái chọn hàng ở gian hàng của Hà Giang

Hà Nội thành lập chuỗi kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội có nhu cầu tiêu dùng lương thực, thực phẩm chất lượng cao phục vụ cho khoảng 12 triệu dân. Tuy nhiên, phần lớn hàng hóa thiết yếu thường xuyên chỉ đáp ứng được 35% đến 45% nhu cầu thị trường, còn lại phải nhập thêm từ các tỉnh thành trong nước và từ nước ngoài.

Trong thời gian vừa qua Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tham mưu triển khai tổ chức Chương trình phối hợp giữa UBND thành phố Hà Nội với Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong việc xây dựng chuỗi sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn. Đến nay Hà Nội đã liên kết với 43 tỉnh thành xây dựng được trên 1.500 chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng của người dân Thủ đô và xây dựng được 172 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông lâm thuỷ sản an toàn trong nội bộ Thành phố.

Thành phố hiện có 29 Hệ thống Trung tâm Thương mại, 131 siêu thị, 455 chợ, trong đó có 02 chợ đầu mối nông sản (chợ đầu mối phía Nam, chợ đầu mối Minh Khai) và trên 2.000 cửa hàng tiện lợi; trên 400 sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng đa phương tiện... để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Đây là những tiềm năng lợi thế rất thuận lợi để Hà Nội triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, từ năm 2019 đến nay Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (chiếm 21,3% của cả nước), trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao; là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP. 

        Hà Nội đứng đầu cả nước về sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới

Giai đoạn 2021-2025, Hà Nội đã đạt thành tựu nổi bật trong xây dựng nông thôn mới khi hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cấp thành phố ngay từ năm 2024, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch; trở thành địa phương đứng đầu cả nước khi 100% huyện, thị xã đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ NTM, hàng trăm xã đạt chuẩn nâng cao, kiểu mẫu.

Cốt lõi của phát triển kinh tế địa phương là chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP – Mỗi làng một sản phẩm, giúp người nghệ nhân – nhà sản xuất vừa giới thiệu sản vật địa phương và có nghề, sản xuất kinh doanh bền vững. Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" khẳng định vị trí số 1 cả nước với gần 3.400 sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, với 1350 làng nghề và làng có nghề, với gần 200 làng nghề đạt doanh thu 10 - 50 tỷ đồng/1năm.

Với lợi thế là thủ đô - trung tâm giao lưu kinh tế, mật độ dân số đông, Hà Nội triển khai cách thức đưa sản phẩm OCOP và làng nghề đến tận tay người tiêu dùng thông qua các Tuần hàng là cách làm hiệu quả, thiết thực trong xúc tiến thương mại và phục vụ nhân dân.

---

Chương trình có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TP Hà Nội  

 

VNA | 20-09-2025, 16:23

vnews

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC