Hà Nội giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ

Khoảng 1.000 sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn và các sản phẩm OCOP đến từ các tỉnh Nam Bộ và cả nước được giới thiệu tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng). Sự kiện diễn ra đến hết ngày 22/6.

Tập trung xây dựng và quảng bá sản phẩm OCOP

Tối 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.

Sự kiện diễn ra trong 5 ngày, từ 18 - 22/6 tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội).

Lễ khai mạc sự kiện Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Sự kiện được tổ chức với quy mô trên 100 gian hàng và khoảng 1.000 sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn và các sản phẩm OCOP đến từ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội, cùng 42 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội cho biết, Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị.

Ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối
Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội

“Đây là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Hướng đến phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần hợp tác của các chủ thể và cộng đồng để phát triển sản phẩm OCOP, đáp ứng yêu cầu của thị trường, gắn với mục tiêu tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân và bảo tồn văn hóa truyền thống” - ông Ngọ Văn Ngôn cho biết.

Triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), từ năm 2019 đến nay, TP Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (chiếm 21,3% của cả nước). Hà Nội cũng là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP.

Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP 5 sao; quan tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP Hà Nội thông qua các hội chợ, quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước.

Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương trên địa bàn TP tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP để các sản phẩm OCOP ngày càng có sức lan tỏa ở khu vực nông thôn. Đồng thời, thúc đẩy tổ chức sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị nhằm nâng cao giá trị cho các sản phẩm OCOP.

Tuần hàng OCOP gắn với quảng bá văn hoá Nam Bộ ngay tại trung tâm Thủ đô.

Cầu nối thị trường trong nước cho sản phẩm OCOP

Sự kiện diễn ra tại Công viên Thống Nhất nhiều cây xanh và hồ nước, nên lượng người đến tham quan, mua sắm kết họp vui chơi đông hơn các địa điểm khác.

Gian hàng nông thủy sản đặc sản của tỉnh Trà Vinh luôn thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm. Chị Trần Hoài Hương (quận Cầu Giấy) mua nhiều sản phẩm ở gian hàng, từ dầu dừa organic, dừa sáp, mãng cầu xiêm sấy đến tôm thẻ, tôm he. “Gian hàng này nhiều hàng đặc sản mới lạ, là những sản vật ngon nổi tiếng nhiều năm nay của vùng Nam Bộ, nên hôm nay tôi mua luôn. Các sản phẩm được giới thiệu đều đã qua kiểm định và được cơ quan quản lý nhà nước xúc tiến, nên tôi không còn phải lo kiểm tra hàng hóa, không sợ hàng giả” - chị Hương chia sẻ.

Chị Duyên giới thiệu đặc sản Trà Vinh tới khách hàng Hà Nội

Người bán cũng phấn chấn khi sản vật quê hương mình được người dân đón nhận nồng nhiệt. Qua gần 2 ngày diễn ra hội chợ mà chị Dương Thị Mỹ Duyên, Hộ kinh doanh Dương Tiến Hải (tỉnh Trà Vinh) đã bán hết 2/3 trong tổng số gần 1 tạ hàng hóa mang ra. Chị cho biết dự kiến 3 ngày tới là cuối tuần, lượng người mua sắm sẽ đông hơn nên chị đã nói người nhà chuyển nhanh hàng hóa ra để kịp bán. Nếu hết hàng, chị sẽ mời khách nếm thử và ship hàng ra sau.

“Tôi vui lắm. Đồ thủy sản của chúng tôi là sản phẩm OCOP 3 sao và đang làm thủ tục để lên hạng 4 sao. Lần này mang hàng hóa ra giới thiệu với khách hàng thủ đô, tôi được Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Trà Vinh hỗ trợ tối đa về thông tin và vận chuyển, gian hàng. Đi cùng đoàn chúng tôi còn có các cán bộ của Sở hỗ trợ tận nơi. Hàng hóa bán chạy, bà con Hà Nội đón nhận, mình phấn khởi lắm, nên lần tới chắc chắn tôi sẽ đón nhận thông tin để tiếp tục tham gia” - Chị Duyên hồ hởi chia sẻ.

Mua 1kg tôm thẻ thiên nhiên của chị Duyên, bà Mạc Thị Hồng ở quận Hai Bà Trưng cho biết: “Tôm này thơm, chắc thịt, con tôm vừa to lại đỏ tươi chứng tỏ là hàng mới. Tôi ăn con tôm này thịt ngọt lắm, lại không có mùi hăng và khai như các loại tôm ướp đạm thường thấy. Vì thế dù giá có nhỉnh hơn một chút, tôi vẫn mua để cho các con. Cuối tuần tôi sẽ lên tham quan mua sắm thêm”.

Gian hàng của tỉnh Trà Vinh luôn đông khách

Anh Mai Thanh Điền, Trưởng bộ phận Nông thôn mới và OCOP - Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Trà Vinh là trưởng đoàn hỗ trợ các chủ thể OCOP tại sự kiện cho biết: “Trà Vinh có 6 sản phẩm OCOP 5 sao, là địa phương có nhiều lợi thế về kinh tế biển và nông sản với nhiều sản vật nổi tiếng lâu năm. Thị trường Hà Nội với dân số hơn 10 triệu dân, là trung tâm giao thương của cả nước, nên Sở Nông nghiệp và Môi trường Trà Vinh xác định, sự kiện là trọng tâm xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm của Trà Vinh”.

Còn tại gian hàng của tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Vũ Nguyên, thuộc CTCP Xuất nhập khẩu Lý Sơn Farm tất bật giới thiệu các sản vật của Lý Sơn như khô bò, khô hải sản, đến tỏi Lý Sơn, hành tím, đường phổi… Công ty còn là đại lý của nhiều loại nông sản như thốt nốt An Giang, nên khách đến gian hàng của ông được phục vụ nhu cầu đa dạng từ đồ ăn, nước uống của nhiều địa phương.

Gian hàng của ông Nguyên đông khách

Anh Trần Văn Phương chọn mua 2kg đường thốt nốt tươi vì người tuổi lớn như anh cần sử dụng đường lành để cơ thể khỏe. Anh cho biết: “Tôi hay chọn đi các sự kiện giới thiệu hàng nông sản đặc sản của Thành phố Hà Nội tổ chức, vì hàng tươi, ngon, đảm bảo. Giá lại hợp lý hơn ở các chợ hoặc siêu thị. Tôi quen chủ hàng này vì gặp ở rất nhiều sự kiện rồi”.

Ông Nguyên cho biết, ông và một số người sản xuất đặc sản ở đảo Lý Sơn đã tham gia sự kiện của Hà Nội 10 năm. “Tôi thấy công tác tổ chức của Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố Hà Nội rất tốt, công tác đảm bảo an ninh, cơ sở vật chất đảm bảo. Khách mua cũng đông. Tôi sẽ bố trí thêm người để ngày mai là cuối tuần, tôi mở hàng sớm từ 4h sáng, vì bà con đi tập thể dục và chơi công viên, lượng người mua hàng nhiều lắm”.

Ông Nguyên còn cho biết, ông đã có hẳn 1 nhóm khách hàng quen tại Hà Nội, khi cần là ông gửi hàng ra cho khách. “Đi bán hội chợ, tôi thích nhất là ở Hà Nội, thứ nhì là ở Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh”.

Khách mua hàng tại cơ sở Mây tre đan Phúc Quang

Những sản phẩm OCOP của các làng nghề tại TP Hà Nội cũng là các gian hàng hút khách. Làng nghề mây tre đan Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ) đa sắc, đa dạng chủng loại. Chị Hoàng Thị Hương, chủ cơ sở Mây tre đan Phúc Quang đón khách đến 22h30, vì khách vẫn tiếp tục đổ về tham gia sự kiện.

Sự kiện được khách mua - người bán hồ hởi đã thực sự trở thành cầu nối giao thương, quảng bá cho nông lâm thủy sản Nam Bộ tới người tiêu dùng thủ đô./.

"Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới TP Hà Nội"

 

Nguyễn Bình/VNAMedia | 20-06-2025, 08:08

vnews

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC