Quảng Ninh hướng tới “chính quyền số phục vụ”

Hướng tới mục tiêu “làm việc không giấy tờ, họp hành không gặp mặt, giải quyết thủ tục hành chính không tiếp xúc, thanh toán không dùng tiền mặt”, Quảng Ninh đang từng bước hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực. Mô hình “chính quyền số phục vụ” của tỉnh đang tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nền hành chính không giấy tờ – hiệu quả từ chuyển đổi số

Bắt đầu từ năm 2012, Quảng Ninh là một trong những địa phương đầu tiên xây dựng chính quyền điện tử. Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của các sở, ngành, địa phương đều xử lý công việc trên phần mềm quản lý văn bản điện tử.
Đến nay, hệ thống đã được triển khai tại 100% sở, ban, ngành, xã, phường, đặc khu; với hơn 33.000 chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ đang hoạt động, gồm 3.000 chứng thư số cho cơ quan, tổ chức và gần 30.000 chứng thư số cho cá nhân.

Hiện 100% CBCCVC từ cấp phó phòng trở lên đã được cấp và sử dụng chữ ký số chuyên dùng trong giao dịch điện tử nhà nước.
100% hồ sơ công việc cấp tỉnh và 90% hồ sơ cấp xã được xử lý toàn trình trên môi trường mạng (trừ hồ sơ mật).
Cùng với đó, tỉnh đã đưa phần mềm ISO điện tử (TCVN ISO 9001:2015) vào hoạt động của các cơ quan hành chính, góp phần chuẩn hóa quy trình, nâng cao năng suất và tính minh bạch.

Họp hành không gặp mặt, dịch vụ công không biên giới

Từ năm 2019, hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được triển khai đến 100% xã, phường, thị trấn, thông qua đường truyền số liệu chuyên dùng.
Từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 2.000 cuộc họp trực tuyến từ trung ương đến địa phương, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian.
Nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh đã quen thuộc với “họp không giấy tờ”, tài liệu được chia sẻ và lưu trữ trực tuyến, tạo môi trường làm việc thông minh, hiện đại.

Hiện Quảng Ninh đã công khai 2.069 thủ tục hành chính (TTHC) trên Cổng dịch vụ công quốc gia; 53,9% TTHC được cắt giảm từ 30–50% thời gian giải quyết; 98,4% hồ sơ được xử lý trực tuyến; 100% thu phí, lệ phí thanh toán không dùng tiền mặt.
Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 98,8%, tái sử dụng cơ sở dữ liệu đạt 86%, thời gian trung bình cho mỗi giao dịch chỉ còn 13,3 phút.
Kho dữ liệu dùng chung của tỉnh đã ghi nhận gần 1,6 triệu lượt truy vấn phục vụ tra cứu, khai thác và chia sẻ thông tin.

Tiện ích số gần dân, phục vụ người dân

Quảng Ninh đang tiên phong trong việc đưa nhiều tiện ích số mới vào giải quyết TTHC: niêm yết thủ tục bằng mã QR, biên lai điện tử, tin nhắn thông báo tiến độ hồ sơ, đặt lịch hẹn giờ trực tuyến.
Tỉnh cũng đã cấp 54.239 chữ ký số miễn phí cho người dân, giúp họ dễ dàng nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công.
Hệ thống Trung tâm dữ liệu phục vụ chuyển đổi số được xây dựng theo mô hình điện toán đám mây, đảm bảo tính bảo mật, linh hoạt và khả năng kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) – giúp đơn giản hóa quy trình xử lý TTHC, tăng tính liên thông giữa các cấp, ngành.

Đoàn Thanh niên, tổ công nghệ cộng đồng tại các phường, xã thường xuyên hướng dẫn người dân sử dụng tiện ích số, truy cập dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.
Nhờ đó, khoảng cách giữa chính quyền và người dân được rút ngắn, tạo nền hành chính “không địa giới, không khoảng cách”.

Hạ tầng số đồng bộ, an toàn và kết nối

Hạ tầng viễn thông của Quảng Ninh được đầu tư đồng bộ, bảo đảm chất lượng đường truyền dữ liệu, phục vụ tốt cho các ứng dụng của chính quyền điện tử, hội nghị trực tuyến, y tế từ xa, thương mại điện tử và thanh toán số.
Công tác bảo mật, an toàn thông tin được chú trọng, với việc xây dựng hệ thống an toàn mạng theo tiêu chuẩn quốc gia, bảo đảm dữ liệu số của tỉnh được lưu trữ và vận hành an toàn.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Bùi Tuấn Anh, thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục tập huấn kỹ năng số cho đội ngũ CBCCVC, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, hướng tới 100% TTHC được xử lý trên môi trường số.
Tỉnh cũng tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu liên thông giữa các cấp, ngành, mở rộng hạ tầng số và hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận công nghệ thuận lợi hơn.

 

VNA | 04-11-2025, 10:49

vnews

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC