Menu
Một báo cáo sơ bộ công bố ngày 12/7 cho thấy sự nhầm lẫn trong buồng lái ngay trước khi chiếc Boeing 787 Dreamliner của Air India rơi hồi tháng trước, sau khi hai công tắc ngắt nhiên liệu động cơ gần như đồng thời bị kích hoạt, đã khiến máy bay ngừng cấp nhiên liệu.
Theo Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB), máy bay cất cánh từ Ahmedabad đi London đã mất lực đẩy và rơi xuống ngay sau khi rời mặt đất, trở thành thảm họa hàng không với nhiều người thiệt mạng nhất thế giới trong một thập kỷ.
Báo cáo nhấn mạnh: “Ngay trước vụ tai nạn, một phi công hỏi người còn lại vì sao cắt nhiên liệu. Người kia đáp không làm việc đó”. Tuy nhiên, tài liệu không nêu rõ ai đã nói câu nào hay ai phát tín hiệu khẩn cấp “Mayday, Mayday, Mayday”.
Cơ trưởng Sumeet Sabharwal, 56 tuổi, có hơn 15.600 giờ bay và từng là giáo viên huấn luyện của Air India. Cơ phó Clive Kunder, 32 tuổi, có hơn 3.400 giờ bay.
Theo báo cáo, các công tắc nhiên liệu đã gần như đồng thời chuyển từ chế độ hoạt động sang chế độ ngắt chỉ vài giây sau khi cất cánh. Một chuyên gia Mỹ, ông John Nance, cho rằng khoảng thời gian giữa hai lần chuyển là một giây - đúng bằng thời gian cần thiết để gạt tay lần lượt từng công tắc, đồng thời nhấn mạnh phi công không bao giờ tự ý tắt nhiên liệu khi máy bay đang leo độ cao. Các chuyên gia khác cho rằng một phi công không thể vô tình gạt đồng thời cả 2 công tắc.
Hình ảnh camera cho thấy ngay sau khi máy bay rời khỏi đường băng, nguồn năng lượng dự phòng gọi là turbine khí nén (ram air turbine - RAT) đã tự động kích hoạt, dấu hiệu cho thấy động cơ mất điện.
Tại hiện trường, hai công tắc được tìm thấy ở trạng thái hoạt động, đồng thời có những dấu hiệu động cơ đã khởi động lại trước khi máy bay rơi ở độ cao thấp.
Air India xác nhận đang phối hợp điều tra và từ chối bình luận thêm.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cảm ơn phía Ấn Độ hỗ trợ và cho biết báo cáo không đưa ra khuyến nghị đối với các hãng khai thác Boeing 787 hay động cơ GE.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nhấn mạnh sẽ theo dõi sát để xử lý mọi rủi ro tiềm ẩn. Boeing khẳng định tiếp tục hỗ trợ Air India và cơ quan điều tra, trong khi GE chưa phản hồi yêu cầu bình luận.
Theo quy định quốc tế, báo cáo sơ bộ được công bố trong vòng 30 ngày sau tai nạn, báo cáo cuối cùng dự kiến ra trong một năm.
Tai nạn là thách thức lớn đối với chiến dịch khôi phục hình ảnh Air India mà Tập đoàn Tata khởi động từ khi tiếp quản hãng năm 2022./.
VNA | 12-07-2025, 08:48
09-07-2025, 17:55
08-07-2025, 18:27
07-07-2025, 16:55
08-07-2025, 18:46
11-07-2025, 08:22
11-07-2025, 07:26
09-07-2025, 20:43
09-07-2025, 09:44
Ngày 12/7, Cơ quan An ninh điều tra, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra liên quan đến vụ án xảy ra tại khu "đất vàng" công sản số 33 Nguyễn Du và số 34 - 36 - 42 đường Chu Mạnh Trinh, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh. ;
12-07-2025, 16:16
Sáng 12/7, các lực lượng thuộc Công an thành phố Đà Nẵng tiếp nhận tin báo từ Trung tâm Thông tin chỉ huy về một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đường Trường Sơn, phường Cẩm Lệ khiến một người tử vong, bị mắc kẹt trong cabin xe tải.;
12-07-2025, 14:24
Một báo cáo sơ bộ công bố ngày 12/7 cho thấy sự nhầm lẫn trong buồng lái ngay trước khi chiếc Boeing 787 Dreamliner của Air India rơi hồi tháng trước, sau khi hai công tắc ngắt nhiên liệu động cơ gần như đồng thời bị kích hoạt, đã khiến máy bay ngừng cấp nhiên liệu.;
12-07-2025, 08:48
Sau 17 ngày xét xử và nghị án, sáng 11/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với 41 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn).;
11-07-2025, 11:21
Một người đàn ông 44 tuổi hai lần ngừng tim trong lúc ngủ do mắc hội chứng Brugada (bệnh lý di truyền hiếm gặp gây rối loạn nhịp tim nghiêm trọng) vừa được các bác sĩ Bệnh viện thành phố Thủ Đức cứu sống thành công. Bệnh nhân sau đó được cấy máy phá rung tự động (ICD) để ngăn ngừa nguy cơ đột tử do rối loạn nhịp thất.;
11-07-2025, 08:22
Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vòng Cóng Phúc (sinh năm 1990) bị tạm giữ khi đang làm thủ tục nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam.;
11-07-2025, 07:26