Menu
Anh Ramesh Viswashkumar, người may mắn sống sót kể lại khoảnh khắc cận kề cái chết: “Chỉ khoảng 30 giây sau khi cất cánh, tôi nghe thấy một tiếng động lớn, rồi máy bay lao xuống. Mọi thứ diễn ra quá nhanh. Khi tỉnh dậy, xung quanh tôi là xác người..."
Theo trang Daily Mail (Anh), giới chức thành phố Ahmedabad xác nhận người sống sót là Vishwash Kumar Ramesh, khoảng 40 tuổi. Hành khách này mang quốc tịch Anh, đang trên đường trở lại London sau chuyến thăm gia đình tại Ấn Độ. Khi máy bay gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad, Ramesh ngồi ở vị trí 11A – vị trí sát cửa sổ ở hàng ghế đầu tiên của khoang phổ thông.
Ông GS Malik, Ủy viên Cảnh sát thành phố Ahmedabad, nói với hãng tin ANI: "Cảnh sát tìm thấy một người sống sót ngồi ở ghế 11A. Người này đã được đưa tới bệnh viện và đang được điều trị".
Cảnh sát này cho biết thêm hiện chưa thể xác định chính xác số người thiệt mạng. Theo ông, do máy bay rơi xuống khu dân cư đông đúc nên con số tử vong có thể còn tăng.
Trên giường bệnh, Ramesh kể lại khoảnh khắc cận kề cái chết: “Chỉ khoảng 30 giây sau khi cất cánh, tôi nghe thấy một tiếng động lớn, rồi máy bay lao xuống. Mọi thứ diễn ra quá nhanh. Khi tỉnh dậy, xung quanh tôi là xác người. Tôi rất hoảng loạn, lập tức đứng dậy và bỏ chạy. Mảnh vỡ máy bay nằm khắp nơi. Có ai đó kéo tôi lên xe cứu thương và đưa tôi tới bệnh viện”.
Những đoạn video lan truyền trên mạng xã hội đã ghi lại cảnh Ramesh rời khỏi hiện trường trong tình trạng bị thương, với nhiều vết máu và xây xát trên mặt. Anh cho biết mình bị chấn thương ở ngực, mắt và chân.
Theo Aerolopa, trang chuyên cung cấp sơ đồ ghế ngồi máy bay, ghế 11A trên dòng Boeing 787-8 Dreamliner thuộc khoang phổ thông, nằm ở bên phải máy bay, cách cánh hai hàng ghế. Vị trí này được cho là ít chịu tác động trực tiếp nhất khi xảy ra va chạm.
Chiếc Boeing 787 Dreamliner khởi hành vào khoảng 13h40 (giờ địa phương) từ sân bay Ahmedabad, bang Gujarat, rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh, ngay trên khu vực dân cư đông đúc của thành phố gần 8 triệu dân.
Lực lượng cứu hộ cùng quân đội đã tìm được 204 thi thể, bao gồm cả hành khách và người dân địa phương. Trong tổng số 242 hành khách, có 53 người Anh, 159 người Ấn Độ, 7 người Bồ Đào Nha, 1 người Canada, và 11 trẻ em – trong đó có 2 trẻ sơ sinh.
Một nhân chứng là bà Poonam Patni chia sẻ với AFP: “Khi chúng tôi tới nơi, thi thể nằm rải rác khắp nơi, lính cứu hỏa đang dập lửa”.
Một người dân khác kể lại: “Chúng tôi thấy người trong tòa nhà nhảy từ tầng hai, tầng ba để thoát thân. Máy bay bốc cháy dữ dội”.
Đáng chú ý, chiếc máy bay đã rơi trúng khu ký túc xá của Trường Cao đẳng Y khoa B.J. Các phần thân máy bay, bánh đáp và đuôi cắm sâu vào tòa nhà – trong đó có một nhà ăn, nơi vẫn còn nhiều đĩa thức ăn chưa dùng hết. Hình ảnh tại hiện trường cho thấy cột khói đen đặc bốc lên nghi ngút từ khu vực tai nạn ở Meghani.
Dữ liệu từ trang Flightradar24 cho thấy máy bay chỉ đạt độ cao khoảng 190 mét – thấp hơn nhiều so với độ cao an toàn của một chuyến bay thương mại vài phút sau cất cánh.
Theo Trung tá John R. Davidson, cựu phi công Không quân Mỹ: “Máy bay đã đạt đủ tốc độ để cất cánh nhưng không lấy được độ cao, cho thấy có thể gặp sự cố ở giai đoạn xoay mũi (rotation) hoặc bị thất tốc (stall)”.
Các chuyên gia hàng không nghi ngờ máy bay bị mất lực đẩy đột ngột, nguyên nhân có thể đến từ thay đổi gió, lỗi động cơ, quá tải, hoặc va chạm với chim, khiến cả hai động cơ ngừng hoạt động.
Cơ trưởng Saurabh Bhatnagar, cựu phi công cấp cao, nói với NDTV: “Video hiện trường cho thấy máy bay mất lực nâng ngay sau khi cất cánh – điều này chỉ xảy ra nếu cả hai động cơ ngừng hoạt động, có thể do va chạm với chim”.
Chuyên gia Sanjay Lazar nhận định Dreamliner mới chỉ hoạt động 11 năm, nên khả năng lỗi kỹ thuật là rất thấp. Ông cho rằng nếu bị va phải chim nhiều lần liên tiếp, máy bay có thể đã mất hoàn toàn lực đẩy. Một số chuyên gia cũng lưu ý rằng hệ thống tuabin khẩn cấp (RAT) – vốn chỉ kích hoạt trong tình huống mất điện – có thể đã được sử dụng trước vụ va chạm.
Giáo sư Paul Williams, chuyên gia khí tượng tại Đại học Reading, khẳng định lúc máy bay cất cánh, thời tiết hoàn toàn lý tưởng – trời nắng, khô ráo, gió nhẹ và tầm nhìn tốt. Không có dấu hiệu bất thường nào về khí tượng.
Giáo sư John McDermid (Đại học York) nhấn mạnh mức độ bất thường của vụ tai nạn. Theo ông, rất hiếm khi xảy ra tai nạn khi máy bay còn dưới độ cao 200 mét. Các phi công có thể hủy cất cánh khá muộn, nên nếu vụ việc vẫn xảy ra thì chắc chắn là một sự cố đột ngột và cực kỳ nghiêm trọng.
Ngay sau vụ tai nạn, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã yêu cầu các cơ quan chức năng huy động toàn lực hỗ trợ cứu nạn, đồng thời gọi đây là một “mất mát không thể diễn tả bằng lời”.
Thủ tướng Anh Keir Starmer gọi đây là một “thảm kịch tàn khốc” và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Ngoại trưởng David Lammy cho biết Anh đang làm việc chặt chẽ với giới chức Ấn Độ để làm rõ nguyên nhân và hỗ trợ công dân liên quan.
Chủ tịch Air India, ông Natarajan Chandrasekaran, tuyên bố: “Chúng tôi vô cùng đau buồn xác nhận chuyến bay AI171 từ Ahmedabad tới Gatwick đã gặp tai nạn. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là hỗ trợ gia đình các nạn nhân và các lực lượng cứu hộ tại hiện trường”.
Một cuộc điều tra liên ngành đã được kích hoạt. Ngoài Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA), Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) và Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Anh (AAIB) cũng sẽ phối hợp điều tra, do vụ việc liên quan đến máy bay sản xuất tại Mỹ và nhiều công dân Anh.
Theo luật sư Peter Neenan, chuyên gia hàng không tại hãng luật Stewarts (Anh), quá trình điều tra có thể kéo dài từ hai năm trở lên để xác định đầy đủ nguyên nhân và trách nhiệm.
Đây là vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến dòng Boeing 787 Dreamliner – một trong những máy bay hiện đại nhất của Boeing. Trước đó, Ấn Độ ghi nhận tai nạn chết người gần nhất là vào năm 2020, khi một chiếc Boeing 737 của Air India Express trượt khỏi đường băng khiến 21 người thiệt mạng.
Cổ phiếu của Boeing đã giảm 8% trong phiên giao dịch sơ bộ tại Mỹ ngay sau khi tin tức về vụ tai nạn được công bố./.
VNA | 13-06-2025, 07:22
23-12-2025, 21:07
24-12-2025, 19:50
24-12-2025, 08:00
24-12-2025, 17:01
Trong bối cảnh tiến trình chuyển đổi số quốc gia đang diễn ra mạnh mẽ, các dịch vụ công hiện nay đang tập trung chuyển mình theo hướng tối giản hóa giấy tờ, tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu tối đa chi phí tuân thủ cho người dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp . Đi đầu trong xu thế này, Hệ thống đăng ký trực tuyến do Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) vận hành là hệ thống đăng ký trực tuyến toàn trình trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản (không phải là tàu bay, tàu biển, chứng khoán đã đăng ký tập trung), bằng cây hằng năm, công trình tạm. Hệ thống không chỉ giúp giải quyết hồ sơ nhanh hơn mà còn đảm bảo tính minh bạch và tiết kiệm đáng kể thời gian đi lại .;
22-12-2025, 20:40
Việc rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, tăng cường tính minh bạch, đồng thời cắt giảm tối đa chi phí và công sức là những giá trị thực chất mà người dân và doanh nghiệp được thụ hưởng khi sử dụng dịch vụ công trên Hệ thống đăng ký trực tuyến về biện pháp bảo đảm của Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp). Những ưu việt này càng được phát huy mạnh mẽ trong bối cảnh cả nước đang quyết liệt triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp và đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số toàn diện năm 2025.;
22-12-2025, 20:36
Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tổ chức Công đoàn, giai đoạn 2025–2030, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh phấn đấu hằng năm 100% doanh nghiệp mới thành lập có từ 25 công nhân lao động trở lên đều thành lập tổ chức công đoàn; kết nạp mới ít nhất 40.000 đoàn viên công đoàn, bao gồm cả đoàn viên là người nước ngoài. Đến năm 2030, toàn tỉnh phấn đấu phát triển mới 200.000 đoàn viên công đoàn và thành lập công đoàn tại 100% doanh nghiệp có từ 25 công nhân lao động trở lên.;
22-12-2025, 15:37
For many years, Human Rights Watch (HRW) has regularly released gloomy "reports" on Vietnam, painting a picture of "systematic violations" and "repression of dissenting voices." The issue lies not only in the content of the allegations but primarily in the methodology, sources, and approach, which are heavily influenced by political bias. To conduct a fair dialogue, these reports must be placed under scrutiny and compared against objective data and the vibrant reality of life within the country.;
21-12-2025, 09:57
Nhiều năm qua, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch – HRW) đều đặn tung ra các “bản phúc trình” u ám về Việt Nam, tô vẽ một bức tranh “vi phạm có hệ thống”, “đàn áp tiếng nói bất đồng”. Vấn đề không chỉ nằm ở nội dung cáo buộc, mà trước hết là ở phương pháp, nguồn tin và cách tiếp cận mang nặng định kiến chính trị. Muốn đối thoại sòng phẳng, cần đặt các báo cáo ấy lên bàn mổ xẻ, đối chiếu với dữ liệu khách quan và đời sống sinh động trong nước.;
21-12-2025, 09:54
Looking at social life today, Viet Nam is truly a "living museum of religions," characterized by the harmonious presence of Buddhism, Catholicism, Protestantism, Caodaism, Hoa Hao Buddhism, Islam, the worship of Mother Goddesses, the worship of Tutelary Gods, and other beliefs. A noteworthy characteristic is not merely the number of religions, but the fact that these religions coexist, accompany the nation, and actively participate in social security, charitable activities, environmental protection, and the building of cultural life at the grassroots level.;
21-12-2025, 09:51