“Phát triển nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh, gắn với xây dựng và phát triển công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản, kinh tế đêm, kinh tế đô thị” đã được Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược trong Nghị quyết Đại hội XVI. Từ tiềm năng vượt trội của Vịnh Hạ Long và Yên Tử, Quảng Ninh đang biến tài nguyên văn hóa thành nguồn lực nội sinh, kiến tạo một thương hiệu Công nghiệp Văn hóa giàu bản sắc và mang lại nguồn thu kinh tế ấn tượng.
Concert và Lễ hội là cú hích thương mại hóa văn hóa
Thành công của Hạ Long Concert 2025 với chủ đề "Hào khí di sản, Bừng sáng tương lai" là minh chứng rõ ràng nhất cho hướng đi đúng đắn này. Sự kiện đã thu hút hơn 30.000 khán giả trực tiếp và hàng triệu lượt theo dõi trực tuyến, không chỉ là một đêm nhạc mà còn là một dấu mốc thương mại quan trọng.

Lần đầu tiên, một chương trình ca nhạc được tổ chức chuyên nghiệp, quy mô lớn bên bờ Vịnh Di sản, pha trộn khéo léo giữa yếu tố hào hùng của Đất mỏnhư các ca khúc: Cờ Đảng bay trên núi Bài Thơ, Tôi là người thợ mỏ; với hơi thở trẻ trung, hiện đại như Phù Đổng thiên vương, Vinh quang đang chờ ta. Chính sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hiện đại đã tạo ra một trải nghiệm văn hóa đẳng cấp quốc tế.

Sự kiện này đã thành công rực rỡ không chỉ ở khía cạnh nghệ thuật mà còn ở khía cạnh kinh tế. Chị Trần Lan Phương (phường Hà Lầm) và bạn bè từ nơi xa đã ấn tượng với sự kiện, và họ muốn trở lại Quảng Ninh sau Concert. Đây là một chỉ dấu quan trọng: Văn hóa đã trở thành sản phẩm du lịch, kích thích sự quay lại của du khách và tăng cường khả năng tiêu dùng.

Tiếp nối thành công, Quảng Ninh tiếp tục tổ chức Concert “Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng” với dàn nghệ sĩ hùng hậu. Sự kiện này nhanh chóng đạt kỷ lục về tốc độ phát hành vé online. Điều này khẳng định Quảng Ninh đang từng bước xây dựng thành công thương hiệu là "điểm hẹn của các sự kiện âm nhạc, văn hoá, nghệ thuật tầm cỡ", tạo ra kinh tế đêm và thu hút dòng khách chất lượng cao.
Kinh tế di sản: Biến Yên Tử thành sản phẩm du lịch
Bên cạnh âm nhạc, Quảng Ninh còn tập trung khai thác giá trị của các di sản tâm linh. Lễ hội mùa thu Yên Tử 2025 với chủ đề “Sắc thu thiền định” là một bước đi đột phá nhằm bảo tồn, phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới mới Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc.

Khác với lễ hội truyền thống, sự kiện này được thương mại hóa bằng các sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo như tour trải nghiệm ấn tượng “Đón bình minh trên đỉnh chùa Đồng”. Công nghệ tích hợp giúp tăng trải nghiệm cho du khách tham quan trải nghiệm thực tế ảo về Di tích Yên Tử qua hệ thống kính VR360. Hoạt động thể thao - văn hóa như Giải chạy Yên Tử Heritage 2025“Chạm vùng di sản” và chương trình giới thiệu văn hóa người Dao Thanh Y.

Theo ông Phạm Xuân Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Tử, các hoạt động này được xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt để kích cầu du lịch cho mùa thấp điểm. Việc gắn kết Thiền học Trúc Lâm với các sản phẩm trải nghiệm hiện đại đã biến Yên Tử thành một điểm đến có chiều sâu văn hóa và có sức hấp dẫn thị trường.
Nguồn lực nội sinh và Tầm nhìn cấp vùng
Thành công của các sự kiện văn hóa nghệ thuật và lễ hội đã đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển chung. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, 10 tháng năm 2025, Quảng Ninh đã đón khoảng 18,43 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Trong Quý IV/2025, Tỉnh dự kiến tổ chức khoảng 30 sự kiện lớn nhằm kéo dài thời gian lưu trú và tăng trải nghiệm văn hóa bản địa.

Đây chính là hiệu quả trực tiếp của việc thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TU về “Xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững”. Nghị quyết này được xem là “kim chỉ nam”, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc.
PGS – TS. Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã khẳng định: Quảng Ninh đang đi đúng hướng. Với lợi thế di sản và du lịch, việc gắn kết những yếu tố này sẽ là bước tiến lớn đem lại hiệu quả cao trong việc thúc đẩy du lịch và nguồn thu từ văn hóa.

Quảng Ninh đang chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm văn hóa nghệ thuật cấp vùng, mà còn là điểm đến hấp dẫn hàng đầu về du lịch di sản, văn hóa khu vực châu Á và thế giới, khẳng định vị thế tiên phong trong chiến lược phát triển Công nghiệp Văn hóa của Việt Nam./.
VNA | 10-11-2025, 12:46
19-11-2025, 11:26
18-11-2025, 20:46
19-11-2025, 15:47
18-11-2025, 12:53
19-11-2025, 07:58
19-11-2025, 07:52
05-11-2025, 09:37
05-11-2025, 09:31
29-10-2025, 14:18
27-10-2025, 19:20
Từ ngày 18 - 20/11, không khí tại Trung tâm Expo Tel Aviv trở nên sôi động với Triển lãm thực phẩm và đồ uống Israfood 2025, đánh dấu hành trình tròn 40 năm của triển lãm được xem như “trung tâm kết nối” của ngành thực phẩm và đồ uống Israel.;
19-11-2025, 18:27
Chính quyền thành phố Magdeburg (Đức) ngày 18/11 thông báo, chợ Giáng sinh năm nay sẽ vẫn được tổ chức, bất chấp những lo ngại an ninh sau vụ tấn công lao xe vào đám đông năm ngoái khiến 6 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.;
19-11-2025, 18:19
Liên hợp quốc đang tăng tốc giải ngân viện trợ nhân đạo cho Gaza sau đợt mưa lớn gây ngập lụt và trong bối cảnh mùa Đông cận kề.;
19-11-2025, 18:17
🔷Đáp ứng yêu cầu cao nhất cho công tác tổ chức Đại hội XIV của Đảng 🔷Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 (mức cảnh báo đặc biệt nghiêm trọng) tại Đắk Lắk 🔷Giải cứu nhiều lái xe và phương tiện trên đèo Khánh Lê 🔷Nga chưa nhận được đề xuất nối lại đàm phán từ Ukraine 🔷Trung Quốc ngừng nhập khẩu hải sản Nhật Bản ;
19-11-2025, 18:00
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng chức năng triển khai cứu hộ khẩn cấp 11 người dân bị cô lập tại khu vực Ayun Pa.;
19-11-2025, 17:52
Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Kim Ngọc Thái được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2025-2030.;
19-11-2025, 17:40