Đẳng cấp OCOP 4 sao là thực phẩm của Hà Nội

Sản phẩm thực phẩm đạt chuẩn 4 sao được định vị là sản phẩm có tiêu chuẩn chất lượng cao cấp tỉnh và có khả năng thương mại hóa rộng rãi. Đối với các sản phẩm chế biến từ thịt tươi như giò chả, bánh cuốn, việc đạt được danh hiệu này không chỉ là sự công nhận về hương vị, mà còn là sự thẩm định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, quy trình công nghệ và tính bền vững.

OCOP 4 sao là thực phẩm tươi sống: Tiêu chuẩn khắt khe

Đối với sản phẩm thực phẩm, tiêu chí về chất lượng nguyên liệu và bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là cốt lõi để đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Giò chả Ước Lễ Xuân Hương, sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội, phải được chứng minh là quy trình sản xuất, kiểm soát nguyên liệu đảm bảo và nhiều tiêu chuẩn khác. Trong đó, n guyên liệu đầu vào phải sử dụng thịt lợn tươi loại 1, thịt mo, còn tươi, nóng . Nguyên liệu không chỉ cần đảm bảo tươi ngon về mặt cảm quan mà còn phải có nguồn gốc rõ ràng, ưu tiên truy cập nguồn cung cấp ứng dụng an toàn, tránh những rủi ro về dịch bệnh và chất hóa học. Tiêu chuẩn bảo vệ cơ sở dữ liệu Yêu cầu cơ sở sản xuất cần được cung cấp chứng nhận Vệ sinh An toàn Thực phẩm (VSATTP) . Điều này yêu cầu nhà xưởng phải hạn chế các điều kiện môi trường sản xuất, ứng dụng và quy trình biến đổi, tránh nhiễm khuẩn chéo. Cam kết “4 không” và kiểm định: Sản phẩm phải cam kết không chất bảo quản, không phụ gia độc hại . Để đạt được OCOP 4 sao, các kết quả này cần được chứng minh bằng kết quả kiểm tra cơ quan chức năng về các chỉ tiêu hóa hóa, vi sinh, dư lượng. Đây là yếu tố thì chốt tạo nên sự tin cậy "sạch từ gốc" đối với người tiêu dùng hiện đại.

Chuẩn hóa quy trình biến đổi và đóng gói

OCOP 4 sao Yêu cầu tiêu chuẩn hóa ngay trong hệ thống truyền thông. Nghệ nhân Hoàng Xuân Toàn vẫn duy trì kỹ thuật chiến thuật bằng cách kết hợp đá đá truyền thống với dây xích bán tự động. Việc này cố gắng giữ độ dẻo, quánh và hương đặc trưng mà giò công nghiệp khó đạt được. Quy trình chế độ phải được giải thích rõ ràng, từ khâu lọc gân thịt, tỷ lệ mỡ, đá, đến thời điểm bổ sung gia vị (tiêu bắc, bột ngọt, mắm cốt nguyên chất ). Sản phẩm phải đảm bảo chỉnh chu trong từng khâu đóng gói, bảo quản theo tiêu chuẩn hiện đại, trong khi vẫn được truyền thống rõ ràng. Việc gói lá bằng chuối (lá nõn, lá bánh tẻ, lá già) không chỉ để nướng thơm ngon, dậy mùi mà còn là yếu tố văn hóa đặc trưng, ​​cần được tiêu chuẩn hóa để đảm bảo vệ sinh, không sử dụng vật liệu công nghiệp. Yêu cầu về ao bì cần cung cấp đầy đủ thông tin, hướng dẫn sử dụng và tích hợp mã vạch/mã QR để người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, minh bạch hóa quy trình sản xuất.

Công thức giữ nghề giò chả Ước Lễ trong kỷ nguyên hiện đại

Việc giò chả Ước Lễ Xuân Hương đạt OCOP 4 sao là thành quả của nỗ lực vượt qua nhiều rào cản. Đó là công việc phải ân cần bằng kỹ thuật giã tay và năng suất. Nghề làm giò chả Ước Lễ nổi tiếng với bí quyết phân thịt bằng tay cho đến khi thịt dẻo, quánh, không đáp trả. Mặc dù cơ sở Xuân Hương đã áp dụng dây xích bán tự động, nhưng việc cân bằng giữa việc giữ "hồn dân tộc" là hương vị và độ dẻo thủ công và tăng năng suất để đáp ứng nhu cầu thị trường hiện đại là một công thức lớn, hỏi đầu tư nghệ thuật nhưng vẫn được "tâm huyết của người máy". Việc thay đổi tư duy sản xuất yêu cầu c huyển đổi mô hình hộ kinh doanh truyền thống sang mô hình OCOP 4 sao đòi hỏi nghệ thuật quốc gia Hoàng Xuân Toàn và HTX Giò chả Ước phải chuyển đổi tư duy, từ kinh nghiệm sang tiêu chuẩn hóa học học , áp dụng các quy trình quản lý chất lượng chất lượng.

Thử thách về bảo vệ thương hiệu và cạnh tranh thị trường

Ước Lễ được gọi là “Làng li hương” vì những người con xa quê đã mang nghề đi muôn nơi. Điều này làm việc kiểm soát chất lượng và bảo hộ nhãn hiệu trở nên khó khăn. Hiệp hội và HTX Giò chả Ước phải nỗ lực xây dựng quy chế và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể , chỉ cấp phép cho những hộ kinh doanh là người làng nghề sử dụng, bắn giữ uy tín thương hiệu 500 năm .

Người làm g iò chả Xuân Hương phải cạnh tranh với các sản phẩm giò công nghiệp, giá rẻ, thường dùng phụ gia và hương liệu. Việc giữ vững lý lý "ngon từ tâm – sạch từ gốc" đồng nghĩa với chi phí sản xuất cao hơn, Đòi hỏi sản phẩm phải được định vị ở phân khúc cao cấp, tin cậy để phục hồi tiêu dùng người dùng.

Sản phẩm giò chả được dân dân ước mơ Lễ thành kính lên tổ tiên vào những ngày Lễ, Tết

 

Thách thức xuất khẩu chính ngạch

Mục tiêu của HTX Giò chả Ước Lễsản phẩm xuất khẩu sang thị trường nước ngoài bằng con đường chính mũi tới các thị trường Mỹ, Nhật, Australia. Việc này đòi hỏi sản phẩm phải nâng cấp lên tiêu chuẩn OCOP 5 sao và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế còn suy khe hơn tiêu chuẩn 4 sao. Đó là công tác k ipoint dịch động vật và thực vật r ất khó khăn đối với các sản phẩm chế biến từ thịt. Tiêu chuẩn dược phẩm và hóa học yêu cầu nghiêm ngặt về không tồn tại dư kháng sinh, chất cấm. Hệ thống quản lý chất lượng toàn cầu Đòi hỏi phải áp dụng ISO 22000 hoặc FSSC 22000 để đảm bảo tính ổn định và cung cấp chuỗi xuyên suốt toàn cầu.

Sản phẩm đắt hàng nhất của ẩm thực thủ đô tại Hội chợ Mùa Thu

Đến không gian trải nghiệm ẩm thực thủ đô, đặc biệt là giờ chiều, điểm bán giò chả Ước Lễ luôn là gian hàng đông khách nhất. Chị Thái Thị Thu Hằng từ Hải Phòng cho biết: “Gia đình tôi đi đường xa, tắc, đến đây không gian rộng, nên việc ăn đủ no và có chỗ ngồi nghỉ giúp chúng tôi lấy lại sức lực. Tôi rất bất ngờ trước thư giãn hàng các sản sản của Hà Nội. Ấn tượng nhất là giò giò chả Ước Lễ. Tôi chưa bao giờ ăn món bánh giò chả giò và thanh đến thế. Rất ngon và quện vị”.

Còn ông bà Trần Văn Liêm và Trinh Thị Hằng đến từ Thanh Hóa cho biết, ông bà ăn bánh cuốn là món dễ chịu nhất trong quá trình 2 ngày trải nghiệm ẩm thực thủ đô. "Món ăn vừa đủ chất, lại nhẹ nhàng và đủ đậm. Vì đi xa, cao tuổi, nên chúng tôi khá mệt mỏi. Có món ăn ngon miệng và dễ chịu, vợ chồng tôi giúp đỡ mệt mỏi nhiều".

Đáp ứng nhu cầu thực khách, nghệ nhân quốc gia Hoàng Xuân Toàn đã tăng ca, tăng số người lên gấp 3 lần dự kiến ​​​​để phục vụ tối đa nhu cầu của thực khách xuyên suốt Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất. Với anh và những nghệ nhân Hà Nội, việc bán nhiều hàng không chỉ tăng doanh thu, mà còn là sứ mệnh lan tỏa tinh hoa ẩm thực Hà thành đến với du khách muôn phương trong một sự kiện lớn./.

---

Thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới Thành phố Hà Nội.

VNA | 28-10-2025, 13:42

vnews

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC